Tin mới

Thực hư công dụng của giấm táo dùng để giảm cân hiệu quả

Thứ năm, 12/05/2022, 21:57 (GMT+7)

Giấm táo được nhiều người biết đến như một loại thực phẩm dùng để nấu ăn và làm thuốc nhiều năm nay bởi những công dụng tốt mà nó mang lại cho sức khỏe.

Giấm táo là gì?

Giấm táo là loại giấm được chiết xuất từ nước ép táo tươi lên men trong thời gian dài. Giai đoạn đầu khi lên men, đường trong táo sẽ tạo thành rượu rồi sau đó lên men tiếp và chuyển thành giấm. Vì vậy, trong giấm táo có màng giấm tự nhiên màu trắng đục nổi lên phía trên dày hay mỏng tùy thuộc vào vi khuẩn axetic và chất lượng táo.

Thực hư công dụng của giấm táo dùng để giảm cân hiệu quả - Ảnh 1

Thành phẩm thu được chứa rất nhiều thành phần hoạt tính sinh học như axit gallic, axit axetic, catechin, axit caffeic, epicatechin và nhiều thành phần có lợi khác. Do đó, loại giấm này những thuộc tính nổi trội như kháng khuẩn, chống oxy hóa cũng như những lợi ích khác cho sức khỏe của con người.

Công dụng của giấm táo với sức khỏe

Cải thiện tiêu hóa

Trong giấm táo có chứa nhiều enzyme và amino axit cũng như các vi khuẩn có lợi nên loại giấm này sẽ trở thành một thực phẩm rất tốt với những ai có vấn đề về hệ tiêu hóa. Ngoài ra, các chất này còn giết chết các vi khuẩn có hại trong ruột có thể gây ra tiêu chảy, đầy hơi và co thắt ruột. Cùng với đó, các enzyme trong loại giấm này sẽ giúp tăng tốc độ tiêu hóa nói chung và rất có lợi cho người bị dị ứng thực phẩm.

Dù không có nghiên cứu nào hỗ trợ việc sử dụng giấm cho tiêu hóa, nhưng các chất bổ sung có tính axit khác, chẳng hạn như betaine HCL, có thể làm tăng đáng kể nồng độ axit trong dạ dày.

Những người dùng giấm táo để tiêu hóa thường uống một đến hai muỗng canh (15–30 ml) với một cốc nước ngay trước bữa ăn. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào chứng minh về liều lượng này.

Giảm cân

Trong giấm táo có thể giúp nhiều người giảm cân hiệu quả bởi nó tăng cảm giác no, giúp giảm lượng thức ăn ăn trong ngày. Trong một nghiên cứu, một hoặc hai muỗng canh (15 hoặc 30 ml) giấm táo mỗi ngày trong ba tháng đã giúp những người trưởng thành thừa cân giảm trung bình lần lượt là 2,6 và 3,7 pound (1,2 và 1,7 kg). Đặc biệt, 2 muỗng canh giấm táo mỗi ngày cũng đã được chứng minh là giúp những người ăn kiêng Giảm cân gần gấp đôi trong ba tháng so với những người không dùng giấm táo. 

Để có hiệu quả tốt nhất, bạn có thể khuấy giấm táo vào cốc nước và uống trước bữa ăn hoặc trộn với dầu để làm nước sốt trộn salad. Có thể, uống 1–2 muỗng canh (15–30ml) giấm táo mỗi ngày trong vài tháng có thể giúp tăng giảm cân ở những người thừa cân.

Thực hư công dụng của giấm táo dùng để giảm cân hiệu quả - Ảnh 2

Trị một số vấn đề về đường ruột

Khi dùng giấm táo với nước có thể giúp điều chỉnh nồng độ axit trong dạ dày xuống mức thấp và giảm chứng ợ nóng. Tuy nhiên, các bạn cần  lưu ý giấm này có tác động khá mạnh và có thể là quá mạnh đối với những người bị ợ nóng, đặc biệt là những người có vết loét ở dạ dày. Vì vậy, không nên pha loãng trước khi uống và không nên uống nếu bạn đang bị viêm loét dạ dày.

Bên cạnh đó, chất xơ trong giấm táo giúp làm dịu toàn bộ đường tiêu hóa, giúp ngăn ngừa đau bụng, đầy hơi và khí tự do. Đặc biệt, giấm táo cũng giống thuốc nhuận tràng nhẹ để kích thích nhu động ruột trong trường hợp bạn thường xuyên bị táo bón.

Tăng cường hệ miễn dịch

Giấm táo có thể giúp tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của lợi khuẩn, do đó, thực phẩm này có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch của bạn một cách tổng thể. Ngoài ra, giấm táo nguyên chất được cho là có lợi cho hệ thống bạch huyết của bạn nhờ tác dụng làm sạch các hạch bạch huyết và phá vỡ chất nhầy trong cơ thể. 

Điều trị tiểu đường

Nhiều nghiên cứu cho thấy giấm táo có khả năng làm giảm nồng độ glucose. Giấm sẽ can thiệp vào các chức năng tiêu hóa tinh bột và làm chậm quá trình hấp thu, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Giảm huyết áp

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, giấm táo có Công dụng giảm huyết áp. Giấm rượu táo có khả năng làm giảm huyết áp có thể là do tác dụng làm tăng sản sinh nitric oxide giúp thư giãn các mạch máu, có lợi trên hệ tim mạch.

Làm đẹp da

Giấm rượu táo là mỹ phẩm tại gia tuyệt vời cho làn da, mái tóc của chị em phụ nữ. Không chỉ giúp làm trắng mịn da,  thu nhỏ lỗ chân lông, giảm nhờn trên da, trị mụn, dưỡng da, phục hồi da bị cháy nắng. mà loại giấm này còn giúp cân bằng độ pH của làn da.

Thực hư công dụng của giấm táo dùng để giảm cân hiệu quả - Ảnh 3

Trị hôi miệng

Các axit tự nhiên trong giấm rượu táo như axit axetic và malic có thể làm giảm vi khuẩn trong miệng gây hôi miệng.

Giải độc

Uống giấm táo và mật ong vào mỗi buổi sáng giúp thanh lọc cơ thể, giải độc gan. Kết hợp giấm táo và mật ong là phương pháp loại bỏ các chất độc hại cho cơ thể một cách lành mạnh

Hiệu quả với Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Một nghiên cứu kéo dài ba tháng cho thấy phụ nữ bị PCOS uống một muỗng canh (15ml) giấm táo với 100 ml hoặc khoảng 150ml nước ngay sau bữa ăn tối đã cải thiện nồng độ hormone giúp chu kỳ kinh nguyệt đều hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news