Tin mới

Triều Tiên mời Obama và chính phủ Mỹ tới Bình Nhưỡng để "minh oan"

Thứ ba, 14/07/2015, 14:35 (GMT+7)

Triều Tiên đã đề nghị Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng 535 nghị sỹ quốc hội và chính phủ đến Bình Nhưỡng để kiểm tra xem liệu họ có vũ khí sinh học hay không và tình hình nhân quyền ở nước này như thế nào.

Triều Tiên đã đề nghị Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng 535 nghị sỹ quốc hội và chính phủ đến Bình Nhưỡng để kiểm tra xem liệu họ có vũ khí sinh học hay không và tình hình nhân quyền ở nước này như thế nào.

Theo tin tức trên Sputnik, tuyên bố trên được Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên đưa ra hôm 13/7 sau khi nữ nhân viên Trung tâm nghiên cứu không phổ biến James Martin là Melissa Henhem đã tuyên bố với các phóng viên ở Washington rằng Triều Tiên chuẩn bị "sản xuất bào tử bệnh than cho mục đích quân sự".

Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên tuyên bố rằng Tổng thống Obama, các dân biểu, tất cả các Bộ trưởng và Thứ trưởng sẽ có cơ hội để chứng kiến "bí mật của Viện công nghệ sinh học Bình Nhưỡng".

"Họ cũng sẽ được chứng kiến một xã hội mà nhân quyền thực sự được đảm bảo", hãng thông tấn Yonhap Hàn Quốc trích dẫn tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên.

Triều Tiên tuyên bố muốn mời Tổng thống Obama và chính phủ Mỹ đến Bình Nhưỡng để "minh oan" những cáo buộc từ Washington đối với quốc gia Đông Bắc Á này.

 

Hôm 9/7, nữ nhân viên Trung tâm nghiên cứu không phổ biến mang tên James Martin là Melissa Henhem sau khi phân tích các bức ảnh từ Viện Công nghệ sinh học Bình Nhưỡng đã tuyên bố với các phóng viên ở Washington rằng Triều Tiên chuẩn bị "sản xuất bào tử bệnh than cho mục đích quân sự".

Triều Tiên đã bác bỏ tuyên bố này và gọi đây là một nỗ lực làm tổn hại phẩm phá của chính phủ Triều Tiên, là "một âm mưu rẻ tiền đến mức cực đoan".

Hôm 13/7, đại diện thường trực của Triều Tiên tại LHQ đã cáo buộc kế hoạch của Mỹ sử dụng vũ khí sinh học đối với Triều Tiên trong trường hợp chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Đồng thời, Bình Nhưỡng yêu cầu điều tra trường hợp gửi bào tử bệnh than từ Mỹ đến Hàn Quốc mới được tiết lộ gần đây.

Mỹ đã buộc phải thừa nhận đã “gửi nhầm” mẫu bệnh than sống đến các phòng thí nghiệm tư nhân ở Hàn Quốc, Australia, Canada, Anh và một số bang của Mỹ. Washington đã chính thức gửi lời xin lỗi đến Seoul vì việc cung cấp mẫu bệnh cho cuộc tập trận tại căn cứ quân sự Osan, và hai nước — Mỹ và Hàn Quốc — đã công bố sẵn sàng tiến hành cuộc điều tra chung.

Yên Yên (Sputnik, UPI)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news