Tin mới

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm bắn xa nhất, Hàn Quốc lập tức đáp trả

Thứ tư, 29/11/2017, 08:27 (GMT+7)

Sáng sớm nay (29/11), Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa có tầm bắn xa nhất từ trước đến nay, được dự đoán đủ khả năng chạm tới bất cứ nơi nào trên lục địa Mỹ.

Sáng sớm nay (29/11), Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa có tầm bắn xa nhất từ trước đến nay, được dự đoán đủ khả năng chạm tới bất cứ nơi nào trên lục địa Mỹ.

Theo Yonhap, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, tên lửa bay từ khu vực quanh thị trấn Pyongsong, đông bắc thủ đô Bình Nhưỡng, vào lúc 3h17.

Rob Manning, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói tên lửa được phóng từ Sain Ni, Triều Tiên, bay xa khoảng 1.000 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản, trong phạm vi 200 hải lý tính từ bờ biển nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói tên lửa đạn đạo xuyên lục địa bay "cao hơn bất cứ vụ thử tên lửa nào mà họ đã thực hiện".

"Hoạt động nghiên cứu và phát triển của họ nhằm tiếp tục chế tạo các tên lửa đạn đạo có thể đe doạ bất cứ nơi nào trên thế giới".

Một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Triều Tiên từng phóng thử. Ảnh: KCNA

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho hay tên lửa đạt độ cao ước tính 4.000 km và nó phân rã trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật. Ông cho hay nó được xác định thuộc loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) dựa trên quỹ đạo bay võng lên.

"Nếu những con số này chính xác, thì nếu được phóng với quỹ đạo chuẩn thay vì quỹ đạo võng này, tên lửa có thể đã có tầm phóng hơn 13.000 km. Một tên lửa như thế có đủ tầm phóng vươn tới Washington D.C, và thực tế là bất cứ khu vực nào của lục địa Mỹ", Ủy Ban các nhà Khoa học Quan tâm, một tổ chức có trụ sở tại Mỹ, nhận định.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể xác định được đây là loại đầu đạn tên lửa nào.

"Dựa trên sự gia tăng về tầm phóng, nó dường như đã mang một đầu đạn giả rất nhẹ. Nếu đúng, điều đó có thể nghĩa là nó không thể mang đầu đạn hạt nhân với tầm xa như thế này, bởi một đầu đạn như vậy sẽ nặng hơn rất nhiều", tổ chức đánh giá.

Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên kể từ ngày 15/9, khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm trung KN-17 bay qua đảo Hokkaido của Nhật, rơi xuống Thái Bình Dương.

Phản ứng với vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, vài phút sau, Hàn Quốc đã tập trận "tấn công chính xác", phóng ba tên lửa, trong đó một quả có tầm phóng 1.000 km, nhắm chính xác vào một mục tiêu tượng trưng cho bãi phóng Triều Tiên.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tầm bắn