Tin mới

Triều Tiên tuyên bố cắm cờ lên Mặt Trăng trong 10 năm tới

Thứ sáu, 05/08/2016, 09:44 (GMT+7)

Hôm qua 4/8, Triều Tiên tuyên bố đến năm 2020 sẽ đưa thêm vệ tinh lên quĩ đạo cũng như cắm cờ nước này trên Mặt Trăng trong vòng 10 năm tới.

Hôm qua 4/8, Triều Tiên tuyên bố đến năm 2020 sẽ đưa thêm vệ tinh lên quĩ đạo cũng như cắm cờ nước này trên Mặt Trăng trong vòng 10 năm tới.

Giám đốc Cơ quan Phát triển Không gian Triều Tiên, ông Hyon Kwang-il khẳng định Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục phóng tên lửa đưa các vệ tinh hiện đại vào quĩ đạo trong vòng 5 năm tới, bất chấp các lệnh trừng phạt ngày càng nghiêm khắc của Liên Hợp Quốc cũng như các quốc gia khác.

Ông Hyon cũng cho biết, Bình Nhưỡng đã lên kế hoạch cắm cờ trên mặt trăng trong 10 năm tới, sau đó sẽ thám hiểm nhiều hành tinh khác. "Tuy Mỹ và đồng minh cố gắng ngăn chặn chương trình không gian của chúng tôi, nhưng các nhà khoa học Triều Tiên sẽ nỗ lực chinh phục vũ trụ. Tàu vũ trụ có người lái của Bình Nhưỡng sẽ bay lên mặt trăng, cũng như khám phá mặt trăng và các hành tinh khác".

Ông Kim Joong-un yêu cầu tập trung phóng thêm vệ tinh quan sát Trái Đất, có thể là vệ tinh liên lạc, lên quỹ đạo. 

Ông Hyon tiết lộ, Bình Nhưỡng đang thực hiện kế hoạch 5 năm. Đây là mệnh lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông Kim Joong-un yêu cầu tập trung phóng thêm vệ tinh quan sát Trái Đất, có thể là vệ tinh liên lạc, lên quỹ đạo. Các trường đại học tại Triều Tiên cũng sẽ mở rộng chương trình đào tạo khoa học tên lửa.

Ông Hyon bác bỏ cáo buộc, chương trình không gian của Bình Nhưỡng được đưa ra để che đậy chương trình quân sự. Tuyên bố được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa ra phía biển Nhật Bản.

Giới chuyên gia nhận định, Bình Nhưỡng đang "bốc phét" về chương trình không gian của nước này. Vì cho đến thời điểm này, Mỹ là quốc gia duy nhất đưa tàu vũ trụ có người lái lên thám hiểm và cắm cờ trên mặt trăng. Các quốc gia khác mới chỉ đưa được tàu vũ trụ không người lái lên đây.

Tuy nhiên, Jonathan McDowell, nhà thiên văn học tại Trung tâm Thiên văn Harvard - Smithsonian, nhận định, tham vọng này của Triều Tiên có thể sẽ thực hiện được, nhưng trong vòng 5 năm tới có lẽ là hơi khó, "họ cần cố gắng hơn".

Nghiêm Thu (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phóng tên lửa