Tin mới

Triều Tiên xây loạt đường băng dành riêng cho Kim Jong-un

Thứ năm, 20/08/2015, 10:03 (GMT+7)

Một loạt đường băng nhỏ đủ dài đã được Triều Tiên xây dựng để dành riêng cho máy bay của nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể cất/hạ cánh gần các dinh thự.

Một loạt đường băng nhỏ đủ dài đã được Triều Tiên xây dựng để dành riêng cho máy bay của nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể cất/hạ cánh gần các dinh thự.

Theo tin tức trên Reuters, hình ảnh vệ tinh  được các chuyên gia của Viện Mỹ - Triều Tiên, đại học Johns Hopkins tại Washington công bố cho thấy, việc xây dựng các đường băng dành cho ông Kim được bắt đầu từ năm 2014 và một số đã được hoàn thành vào tháng trước.

"Các đường băng được bố trí gần khu dinh thự của gia đình ông Kim, có khi ngay trong vành đai an ninh, gần các ga tàu hỏa riêng từng được cố lãnh đạo Kim Jong-il sử dụng", chuyên gia Curtis Melvin nói với Reuters.

Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il nổi tiếng sợ bay và thường chỉ thực hiện các chuyến công du tới Nga và Trung Quốc bằng tàu hỏa. Tuy nhiên, Kim Jng-un lại khá quan tâm đến ngành hàng không Triều Tiên kể từ khi lên nắm quyền.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngồi trên một chiến đấu cơ trong khi hướng dẫn các màn bay diễn tập của quân đội.

Truyền hình nhà nước Triều Tiên từng nhiều lần phát sóng hình ảnh ông Kim Jong-un điều khiển máy bay, trong đó có một chiếc Cessna, loại máy bay một động cơ được sản xuất trong nước. Ngoài ra còn có hình ảnh ông Kim ngồi trong buồng lái một chiến đấu cơ.

Kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011, ông Kim đã chủ trì hai cuộc thi bay cho các phi công quân đội Triều Tiên. Ngoài các danh hiệu khác nhau, ông Kim Jong-un cũng chính thức nắm giữ vị trí Thống chế trong quân đội Triều Tiên.

Đường băng dài 500m này chỉ cách khu trại thiếu nhi Songdowon và một bãi biển dành cho khách nước ngoài vài trăm mét.

Khu vực cung điện là nơi cất giữ các du thuyền, mô tô nước riêng của ông Kim, và có nhiều biệt thự để đón tiếp bạn bè và khách của gia đình ông Kim.

Một đường băng khác được phát hiện nằm cách không xa khu cung điện rộng lớn, nơi đầu bếp sushi người Nhật Kenji Fujimoto kể lại rằng ông từng phục vụ cố lãnh đạo Kim Jong-il trong nhiều kỳ nghỉ hè.

Hồi tháng 2, truyền thông nhà nước Triều Tiên từng phát những bức ảnh ông Kim thị sát một công trường xây dựng tại Bình Nhưỡng bằng máy bay riêng – một chiếc Ilyushin IL-62 sản xuất từ thời Liên Xô cũ đã được cải tiến – có tên Chammae-1. Theo mô tả, bên trong chiếc máy bay Chammae-1 đó nội thất rất sang trọng với ghế da, gạt tàn Pha lê và bàn gỗ lớn.

Hai tháng sau đó, ông Kim Jong-un đã “đích thân thực hiện” cất cánh và hạ cánh thử một máy bay hạng nhẹ sau khi thị sát một nhà máy sản xuất máy bay.

“Tôi phải thử lái máy bay bởi nó được chính giai cấp lao động của chúng ta sản xuất”, ông Kim Jong-un nói với các phương tiện truyền thông.

Lê Huyền (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news