Tin mới

Trọng tài Việt Nam gặp khó khăn khi làm quen với công nghệ VAR, Trưởng Ban nói gì?

Thứ tư, 01/03/2023, 14:40 (GMT+7)

18 trọng tài, trợ lý trọng tài V-League được làm quen với công nghệ VAR. Vậy họ có gặp khó khăn trong việc tiếp cận?

Nói về những khó khăn khi học công nghệ VAR, Trưởng Ban Trọng tài VFF – Đặng Thanh Hạ cho biết: “Đây là một công việc rất mới mẻ. Các trọng tài có phần bỡ ngỡ ở thời điểm ban đầu. Lớp học đầu tiên chủ yếu làm quen với các tình huống đơn giản của FIFA. Các trọng tài đã bắt đầu làm quen với các đánh giá, phân tích cũng như cách nhận biết các tình huống trên video.

Các trọng tài có phần bỡ ngỡ ở thời điểm ban đầu làm quen với công nghệ VAR.
Các trọng tài có phần bỡ ngỡ ở thời điểm ban đầu làm quen với công nghệ VAR.

Trong 1 tuần qua, các trọng tài phải học đánh giá các tình huống không giống nhau. Đây là vấn đề rất khó vì nhận định của trọng tài ở mỗi tình huống là khác nhau. Chúng tôi cố gắng đi đến một cách thống nhất về việc các trọng tài đánh giá tình huống trên sân, khi nào cần kiểm tra lại, khi nào thì cần can thiệp, phân tích tình huống đó để cân nhắc để quyết định đó phải giống nhau”.

Trọng tài Việt Nam gặp khó khăn khi làm quen với công nghệ VAR, Trưởng Ban nói gì? - Ảnh 1
 

Lớp học công nghệ VAR diễn ra từ ngày 20/2 đến 6/3 với sự có mặt của 18 trọng tài, trong đó có 4 trọng tài FIFA, 12 trọng tài quốc gia và 2 trợ lý FIFA. Các trọng tài được làm quen với công nghệ VAR trên hệ thống mô phỏng cũng như được đào tạo các bước ứng dụng công nghệ VAR - mức độ 1 với tình huống đơn giản, dưới sự hướng dẫn trực tuyến của Giảng viên FIFA, cùng các giảng viên Trọng tài Việt Nam.

Sẽ có 02 xe VAR được đặt ở miền Bắc và miền Nam. Ảnh: Internet
Sẽ có 02 xe VAR được đặt ở miền Bắc và miền Nam. Ảnh: Internet

Cũng nói thêm, từ ngày 15/12-2022 đến tháng 5/2023, VPF triển khai nhập thiết bị xe VAR. Sẽ có hai xe VAR được đặt ở miền Bắc và miền Nam. Dự kiến cuối tháng 6-2023, sẽ là đợt đánh giá cuối và chứng nhận xe VAR tại sân do chuyên gia FIFA thực hiện. VAR chỉ chính thức được áp dụng tại V-League sau khi FIFA phê duyệt triển khai tất cả các bước thực hiện về công nghệ kỹ thuật xe VAR và quy trình đào tạo trọng tài.

Ảnh: Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: VPF trọng tài VAR