Tin mới

'Trục lợi từ nỗi đau': Cứ 30 giờ đại dịch Covid-19 tạo ra một tỷ phú

Thứ hai, 23/05/2022, 14:33 (GMT+7)

Oxfam cho biết vì đại dịch Covid-19 mà cứ 30 giờ lại có một tỷ phú mới và 1 triệu người rơi vào cảnh nghèo đói cùng cực.

Tổ chức Từ thiện quốc tế Oxfam cho biết đã đến lúc đánh thuế người giàu để hỗ trợ cho những người kém may mắn khi tầng lớp thượng lưu toàn cầu tập trung tại thiên đường núi Thụy Sĩ để tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới sau 2 năm gián đoạn vì Covid. Theo Oxfam, khoảng 263 triệu người sẽ rơi vào cảnh nghèo đói cùng cực trong năm nay với tỷ lệ thêm 1 triệu người sau 33 giờ, vì lạm phát tăng cao dẫn đến cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Cũng với tốc độ tương tự, 573 người đã trở thành tỷ phú trong suốt đại dịch, tức là cứ sau 30 giờ lại thêm 1 người.

"Các tỷ phú đang đến Davos để ăn mừng sự gia tăng may mắn đáng kinh ngạc của họ", giám đốc điều hành Oxfam Gabriela Bucher tuyên bố. "Đại dịch và giờ là sự tăng giá lương thực, năng lượng mạnh mẽ chính là món hời đối với họ. Trong khi đó, nhiều thập kỷ xóa đói giảm nghèo giờ đang bị đảo ngược, hàng triệu người phải đối mặt với sự gia tăng chi phí sinh hoạt bất khả kháng".

'Trục lợi từ nỗi đau: Cứ 30 giờ đại dịch Covid-19 tạo ra một tỷ phú
'Trục lợi từ nỗi đau: Cứ 30 giờ đại dịch Covid-19 tạo ra một tỷ phú

"Vận may của các tỷ phú không tăng lên vì họ thông minh hay chăm chỉ hơn. Người lao động đang làm việc chăm chỉ hơn, được trả lương thấp hơn và trong điều kiện tồi tệ hơn. Giới siêu giàu đã gian lận hệ thống mà không bị trừng phạt trong nhiều thập kỷ và giờ họ đang gặt hái được nhiều lợi ích. Họ đã thu được lượng tài sản gây sốc từ thế giới nhờ tư nhân hóa và độc quyền, cắt bỏ các quy định và quyền lợi của người lao động trong khi cất giấu tiền của họ tại những thiên đường thuế, tất cả đều có sự đồng lõa của các chính phủ", bà Bucher nói.

"Tài sản của các tỷ phú đã tăng nhiều hơn trong 24 tháng đầu của đại dịch Covid-19 so với 23 năm trước đó. Tổng tài sản của các tỷ phú trên thế giới hiện đang chiếm 13,9% GDP toàn cầu. Đây là mức tăng gấp 3 lần so với năm 2000 (4,4%)".

Oxfam kêu gọi đánh "thuế đoàn kết" một lần với các tỷ phú gặp may trong đại dịch để hỗ trợ những người đang đối mặt với giá cả tăng vọt, đồng thời để tài trợ cho "sự phục hồi công bằng và bền vững" sau đại dịch.

Tổ chức này cho biết đã đến lúc "chấm dứt trục lợi khủng hoảng" bằng cách áp dụng "thuế lợi nhuận vượt quá tạm thời" 90% đối với lợi nhuận thu được từ những tập đoàn lớn. 

Oxfam nói thêm rằng thuế tài sản hàng năm với các triệu phú là 2%, các tỷ phú là 5% có thể tạo ra 2,52 nghìn tỷ USD mỗi năm. Mức thuế tài sản như vậy sẽ giúp 2,3 tỷ người thoát khỏi đói nghèo, sản xuất đủ vaccine cho thế giới và chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe toàn dân ở những nước nghèo.

Oxfam đưa ra các tính toán dựa trên danh sách tỷ phú của Forbes và dữ liệu của Ngân hàng thế giới.

(Theo NDTV)

>> Xem thêm: Triều Tiên ghi nhận 8 ca tử vong đầu tiên do Covid-19, số ca nhiễm gây sốc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news