Tin mới

Trump: Florida là minh chứng cho mối đe dọa Hồi giáo mà ông đã cảnh báo

Thứ hai, 13/06/2016, 14:52 (GMT+7)

Donald Trump đã ngay lập tức nắm lấy cơ hội để phục vụ động cơ chính trị của mình sau vụ xả súng tại Orlando, Florida.

Donald Trump đã ngay lập tức nắm lấy cơ hội để phục vụ động cơ chính trị của mình sau vụ xả súng tại Orlando, Florida.

Ngay sau thông tin vụ xả súng, ông Trump đã lên án vụ tấn công, và cũng ngay sau đó, ông hăm hở tấn công các đối thủ chính trị của mình bằng những công kích có tính quy chụp quen thuộc. Ông Trump ngay lập tức kêu gọi tổng thống Obama hãy "từ chức ngay lập tức trong ô nhục" vì đã bất lực nhìn các vụ khủng bố xảy ra. Tiếp theo, ông kêu gọi dân chúng hãy loại bỏ Hillary Clinton và đảng Dân Chủ khỏi cuộc đua vào  nhà Trắng tháng 11 tới.

Vụ xả súng là cơ hội cho chiến dịch của Trump. Ảnh: Reuters

Với ông Trump, vụ thảm sát tại Orlando thực sự là một cơ hội chính trị để phục vụ cho chiến dịch tranh cử của ông. Sáng sớm ngày chủ nhật, khi vài thông tin về vụ nổ súng được lan truyền , ông tự hào trên Twitter rằng nó đã chứng minh những cảnh báo của ông  " chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan " là hoàn toàn đúng đắn.

Trump hủy bỏ một buổi thuyết trình tại Portsmouth, New Hampshire vào sáng thứ hai vì vụ xả súng, nhưng bài phát biểu quan trọng tại Trường Cao đẳng St. Anselm vào chiều thứ hai vẫn sẽ diễn ra.

Trong một Tweeter chỉ vài giờ sau khi vụ việc, ông đã viết : " Đánh giá cao sự chúc mừng của các bạn vì các nhận định đúng của tôi về chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan ,nhưng tôi không muốn được chúc mừng , tôi muốn một sự mạnh mẽ , bền bỉ và cảnh giác."

Trump coi việc chống chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan là một trong những trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của mình.

Sau cuộc tấn công cuối tháng mười hai tại San Bernardino, California đã giết chết 14 người dẫn Trump để đề xuất một lệnh cấm tạm thời đối với người Hồi giáo vào Hoa Kỳ. Trump đã nhắc lại đề nghị trên vào ngày Chủ Nhật sau khi ít nhất 50 người đã thiệt mạng sau cuộc tấn công vào hộp đêm đồng tính ở Orlando, Florida. "Điều xảy ra ở Orlando chỉ là khởi đầu. Lãnh đạo và chính phủ của chúng ta là yếu và không hiệu quả. Tôi kêu gọi và yêu cầu lệnh cấm. Phải cứng rắn hơn", Trump đã viết trên Twitter.

Trong một bài phát biểu vào chủ nhật, ngay khi giới chức Hoa Kỳ còn chưa đưa ra bất cứ kết luận nào liên quan đến vụ việc, tỷ phú bất động sản đã ngay lập tức gọi đây là một hành động của một kẻ khủng bố "Hồi giáo cực đoan".

Tổ chức nhà nước Hồi giáo IS tại Iraq và Syria đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc nhưng giới chức Hoa Kỳ nói rằng họ chưa phát hiện thấy bất cứ bằng chứng nào về mối liên hệ giữa IS và vụ việc vừa xảy ra. Mặc dù, nghi phạm vụ xả súng Omar Mateen vào sáng chủ nhật đã gọi điện cho 911 và nói rằng hắn ủng hộ các chiến binh nhà nước Hồi giáo IS.

Chưa có bằng chứng cho thấy sự liên quan của IS. Ảnh: Reuters

Một người ủng hộ Trump đã bật các bài phát biểu của Donald Trump bên ngoài nhà của cha mẹ Mateen ở Florida. "Tôi là một công dân Cuba và tôi sẽ trở thành một công dân Mỹ vào ngày 06 tháng 7 và tôi sẽ bỏ phiế đầu tiên trong đời của tôi cho Donald Trump," Arisley Travieso, 36 tuổi, làm việc cho một công ty xay nghiền nói.

Traveiso cho biết ông ủng hộ Trump vì ứng cử viên đảng Cộng hòa nhìn ra "vấn đề là chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo sẽ không ngừng lại ở đó."

Ông Trump từ lâu đã chỉ trích tổng thống Obama vì không coi tổ chức nhà nước Hồi giáo IS hay các chiến binh Hồi giáo cực đoan là một phần đại diện cua Hồi giáo.

"Trong bài phát biểu của ông Obama ngày hôm nay, ông ấy đã cho thấy sự nhục nhã, hèn nhát, thậm chí ông Obama còn từ chối, không dám nhắc đến khái niệm "Hồi giáo cấp tiến". Và nếu bà Hillary Clinton cũng từ chối đả động đến khái niệm Hồi giáo cấp tiến, có lẽ bà ấy nên rút khỏi cuộc tranh cử tổng thống". Ông Trump phát biểu. Hồi giáo cấp tiến là một khái niệm cho rằng Hồi giáo ngày nay đã không còn như Hồi giáo căn bản, chính thống mà chuyển sang Hồi giáo cực đoan, IS hay các tổ chức khủng bố khác là đại diện tiêu biểu cho nền đạo Hồi hiện nay.

 

Trong khi Trump hối hả cập nhật các tweets của mình thì bà Clinton , tổng thống Obama và những người ủng hộ thuộc đảng Dân chủ lại tỏ ra khá thận trọng trong các phát biểu của mình.

Trong bài phát biểu tại nhà Trắng, ông Obama nói rằng vụ việc đang được tiến hành điều tra và từ chối nói về động cơ của nghi phạm xả súng. "Chúng tôi chưa có những kết luận chính xác về động cơ của kẻ xả súng, FBI đang tiến hành điều tra, nhưng chắc chắn đây là một hành động khủng bố" , ông Obama trả lời báo chí.

Tương tự như vậy,bà  Clinton, trong một tuyên bố, gọi cuộc tấn công là "hành động khủng bố" nhưng không suy xét về ý thức hệ của tay súng.

"Thực thi pháp luật cùng với các hoạt động điều tra, tình báo là những công việc khó khăn, ngay từ giờ phút này chúng ta sẽ đợi kết quả cuối cùng của các cơ quan điều tra trong những ngày tới". Bà Clinton nói trong một bài phát biểu bày tỏ sự thông cảm với các nạn nhân, và bà khẳng định "những vũ khí của chiến tranh" sẽ không có chỗ trên các đường phố Hoa Kỳ.

Vụ khủng bố đã tác động sâu sắc đến chiến lược vận động cho chiến dịch tranh cử của Donald Trump. Vào ngày mai, trong một cuộc vận động vốn được lên kịch bản để công kích Hillary Clinton và chồng bà , cựu tổng thống Bill Clinton sẽ được thay thế bởi các vấn đề về khủng bố và Hồi giáo cực đoan và anh ninh quốc gia.

Quý Vũ (Theo Reuter)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news