Tin mới

Trump ký sắc lệnh hạn chế người Hồi giáo từ 7 quốc gia

Chủ nhật, 29/01/2017, 08:26 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/1 đã  ký lệnh cấm người từ 7 quốc gia Hồi giáo lớn vào Mỹ trong 90 ngày, điều mà ông đã hứa hẹn trong chiến dịch tranh cử.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/1 đã  ký lệnh cấm người từ 7 quốc gia Hồi giáo lớn vào Mỹ trong 90 ngày, điều mà ông đã hứa hẹn trong chiến dịch tranh cử.

[mecloud]IxhvDa03vl[/mecloud]

"Tôi đang thiết lập các biện pháp rà soát mới để khiến những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan không vào được Mỹ. Chúng ta chỉ muốn nhận những người sẽ hỗ trợ nước ta và yêu quý sâu sắc người dân chúng ta", ông Trump nói ở Lầu Năm Góc.

Theo Reuters, biện pháp hạn chế người nhập cư và người tị nạn Hồi giáo này được gọi là "rà soát tối đa". Thông tin chi tiết về lệnh này chưa được Nhà Trắng công bố.

Trump ký sắc lệnh hạn chế người Hồi giáo nhập cư Mỹ hôm 27/1 tại trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ ở Washington. Ảnh: Reuters

Lệnh này cấm công dân nước ngoài từ một số quốc gia nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày, áp dụng cho 7 quốc gia Hồi giáo lớn: Syria, Iran, Sudan, Libya, Somalia, Yemen và Iran. Có ngoại lệ với một số thị thực, bao gồm các nhà ngoại giao và Liên Hợp Quốc.

Lệnh này cũng kêu gọi tạo ra một quá trình duy nhất nhằm sàng lọc người vào Mỹ, có thể bao gồm thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn trực tiếp hơn, mở rộng cơ sở dữ liệu danh tính hoặc biểu mẫu xin thị thực dài hơn.

Lệnh cấm này ngay lập tức bị lên án bởi đảng viên Dân chủ, các nhóm quyền dân sự và các nhóm cứu trợ.

"'Rà soát tối đa' chỉ là cách nói giảm nói tránh cho việc phân biệt đối xử chống lại người Hồi giáo", Anthony Romero, tổ chức giám đốc American Civil Liberties Union Executive, nói.

[mecloud]eSpBjhJujW[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news