Tin mới

Trump "nổi hứng" gặp gỡ tổng thống Mexico

Thứ tư, 31/08/2016, 16:16 (GMT+7)

Ứng viên Cộng hòa Donald Trump cho biết ông sẽ gặp Tổng thống Mexico vào ngày thứ Tư, giờ trước khi ông đưa ra các đề xuất để ngăn chặn tình trạng di trú bất hợp pháp đã làm dấy lên sự tức giận sâu rộng trong cộng đồng người Mexico

Ứng viên Cộng hòa Donald Trump cho biết ông sẽ gặp Tổng thống Mexico vào ngày thứ Tư, giờ trước khi ông đưa ra các đề xuất để ngăn chặn tình trạng di trú bất hợp pháp đã làm dấy lên sự tức giận sâu rộng trong cộng đồng người Mexico.

Cuộc gặp mặt được thu xếp vội vàng sẽ là lần xuất hiện quan trọng thứ hai của Trump trên sân khấu thế giới trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông. Trước đó, ông đã có một chuyến thăm hồi tháng sáu đến một sân golf ở Scotland nhằm "động viên" nước này bỏ phiếu cho Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Trump sẽ có cuộc gặp gỡ đầy kịch tính với tổng thống Mexico. Ảnh: RT

Cuộc họp với Tổng thống Enrique Pena Nieto được cho là sẽ rất kịch tính, ông phải đảm bảo được "phong cách Trump"  trong sự kiện lần này để thu hẹp khoảng cách trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​của quốc gia mà hiện nay đang giành phần lớn sự ủng hộ đối thủ của ông, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

"Tôi đã chấp nhận lời mời của Tổng thống Enrique Pena Nieto, Mexico, và rất trông mong được gặp ông ấy vào ngày mai", Trump nói trên mạng xã hội Twitter hôm thứ Ba.

Chính phủ Mexico, vốn từng nổi giận với các đe dọa của Trump về việc xây tường chắn với Mexico và xé bỏ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, cũng đã xác nhận về cuộc họp trong một tweet, nói Trump đã đồng ý gặp Pena Nieto với tư cách cá nhân.

Pena Nieto sau đó thêm một tweet về buổi làm việc:

"Tôi tin rằng cuộc đối thoại nhằm thúc đẩy lợi ích của Mexico trên thế giới, và chủ yếu, để bảo vệ người Mexico tại bất cứ nơi nào họ đang cư trú."

Trump đã bị bêu rếu bởi các phương tiện truyền thông ở Mexico kể từ khi ông tung ra chiến dịch tranh cử vào năm ngoái với một loạt những tuyên truyền chống lại đất nước này, nói rằng Mexico đã gửi nạn hiếp dâm và buôn bán ma túy qua biên giới phía bắc của họ.

Cuộc họp dường như là một canh bạc của Pena Nieto, vị tổng thống đang có mức ủng hộ đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại, và phe chính trị gia đối lập đang phản ứng với sự yếu ớt của ông.

"Trở thành một phần của chiến dịch của một ứng cử viên đã dành những xúc phạm đến chúng ta? Tại sao?" cựu Bộ trưởng Nội vụ Mexico Alejandro Poire viết trên Twitter kèm theo hashtags #TrumpNotWelcome

Bức tường Biên giới

Trump đã nói, nếu được bầu vào ngày 08 Tháng 11 tới, ông sẽ thực hiện cam kết xây dựng một bức tường dọc theo biên giới phía nam của Hoa Kỳ với Mexico để ngăn chặn các hoạt động nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ.

Ông đã tuyên bố sẽ kiên quyết yêu cầu Mexico phải chi trả cho các bức tường, một phát biểu được những người ủng hộ Trump cổ vũ còn các quan chức Mexico thì chế giễu.

Cuộc hội đàm giữa chiến dịch Trump và chính phủ Mexico về cuộc gặp mặt bắt đầu vào cuối tuần vừa rồi sau khi Trump "nổi hứng" muốn gặp Pena Nieto và đưa ra một đề nghị, một nguồn tin thân cận với chiến dịch Trump cho biết.

Trump dự kiến ​​sẽ gặp các lãnh đạo người Mexico ở Mexico trong một cuộc họp xen giữa các sự kiện gây quỹ mà ông đã lên kế hoạch ở California và thực hiện bài phát biểu về nhập cư ở Phoenix, Arizona, vào tối thứ Tư.

Pena Nieto đã công khai bày tỏ sự hoài nghi về Trump.

Tại một cuộc họp báo ngày 29 tháng 6 với Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Ottawa, Pena Nieto đã cảnh báo về sự nguy hiểm của chủ nghĩa dân túy trong một thế giới toàn cầu hóa và bảo vệ ý kiến ​​về sự tương đồng của Trump với Adolf Hitler và Benito Mussolini.

"Hitler, Mussolini, tất cả chúng ta đều biết kết cục," ông nói, khi yêu cầu giải thích về sự so sánh. "Nó chỉ là một ý kiến để gợi suy tư và công nhận, để nhắc chúng ta nhớ những gì chúng ta đã đạt được và những hợp đồng lớn còn có thể đạt được."

Trong bài phát biểu tại Arizona, Trump sẽ phải rõ ràng và chi tiết lập trường của ông về nhập cư bất hợp pháp sau khi xuất hiện sự lo lắng của một số đồng minh bảo thủ vào tuần trước, khi ông nói rằng ông đã trở nên "mềm mỏng hơn" về vấn đề trục xuất hàng loạt.

Phụ tá của Trump nói rằng ông sẽ tái khẳng định quyết tâm của mình trong kế hoạch xây dựng bức tường biên giới để ngăn chặn việc nhập cư bất hợp pháp và nhanh chóng trục xuất người nhập cư bất hợp pháp đã gây tội ác tại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, câu hỏi trung tâm mà Trump phải đối diện là cách ông ấy sẽ đối xử với phần lớn trong số 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp đã "bám rễ" trong cộng đồng của họ và tuân theo pháp luật của Hoa Kỳ, một vấn đề đã làm "điêu đứng" các cuộc tranh luận về nhập cư.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news