Tin mới

Trump chật vật kêu gào sự ủng hộ từ đảng Cộng Hòa

Thứ tư, 24/08/2016, 15:51 (GMT+7)

Sau khi đấu tranh để tìm kiếm một thông điệp nhất quán và củng cố sự ủng hộ của đảng, Donald Trump đang điều chỉnh cuộc tấn công vào đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton và là nền tảng sẽ là danh tiếng gia đình Clinton với hy vọng sẽ tập hợp được thêm sự ủng hộ từ các đồng nghiệp Cộng hòa

Sau khi đấu tranh để tìm kiếm một thông điệp nhất quán và củng cố sự ủng hộ của đảng, Donald Trump đang điều chỉnh cuộc tấn công vào đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton và là nền tảng sẽ là danh tiếng gia đình Clinton với hy vọng sẽ tập hợp được thêm sự ủng hộ từ các đồng nghiệp Cộng hòa.

Trump bắt đầu nhát búa đầu tiên giáng vào đảng Dân chủ trong tuần này với việc công kích quỹ Từ thiện Clinton Foundation, một tổ chức được thành lập bởi bà Clinton và chồng cựu Tổng thống Bill Clinton với mục đích tài trợ cho các chương trình viện trợ các nước phát triển.

Trump chật vật kêu gào sự ủng hộ của đảng Cộng Hòa. Ảnh: RT

Hôm thứ Hai, Trump đã kêu gọi đình chỉ hoạt động của quỹ này và thiết lập một ủy ban gồm các công tố viên đặc biệc điều tra về quỹ này. Đặc biệt, ông cáo buộc gia đình Clinton đã lợi dụng danh nghĩa từ thiện vào kế hoạch "Chi trả cho Đặc quyền", trong đó các nhà tài trợ giàu có sẽ đóng góp cho tổ chức để đổi lại sự ưu ái từ Bộ Ngoại giao, trong giai đoạn bà Clinton làm Ngoại trưởng nhiệm kỳ 2009-2013. Chiến dịch của bà Clinton phủ nhận điều này, nói rằng bà Clinton không bao giờ chấp nhận "mặc cả" việc đóng góp cho tổ chức.

Sau chiến dịch chủ đạo khiến các bên chia rẽ, Trump đã phải vật lộn để tìm một đường lối tấn công khác nhằm tập hợp các thành viên của đảng Cộng hòa. Những lời chỉ trích của ông nhắm vào cha mẹ của một người lính Mỹ Hồi giáo hy sinh tại Iraq đã tạo nên một làn sóng khiển trách mạnh mẽ từ nhiều người trong đảng Cộng hòa. Mới đây, các cuộc tấn công của ông nhằm vào sức khỏe của bà Clinton đã ngay lập tức bị loại thải như các lý thuyết âm mưu.

Clinton, người đang dẫn đầu trong hầu hết các cuộc thăm dò ý kiến trước cuộc bầu cử ngày 08/11 tới, đã tránh được phần lớn những lời chỉ trích về quỹ từ thiện của mình, mặc dù năm ngoái đã có một loạt các cuộc điều tra từ các phương tiện truyền thông nhằm vào nền tảng gia đình Clinton sau khi bà thông báo tranh cử tổng thống. Đối thủ nội bộ trong đảng Dân chủ của bà, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, đã không tấn công bà Clinton một cách trực diện trong các chiến dịch chính, khi đó ông cũng nhắm vào những thứ liên quan đến quỹ này.

Việc hướng sự tập trung vào quỹ Clinton có khả năng nhằm truyền tải một thông điệp rằng chiến dịch của Trump đang muốn hàn gắn lại mối quan hệ với đảng Cộng hòa. Tuần trước, Trump đã thay thế lãnh đạo hàng đầu của chiến dịch của mình, đưa Steve Bannon và Kellyanne Conway lên thay thế, đảm trách những công việc quan trọng. Chủ tịch chiến dịch của Trump, Paul Manafort cũng đã từ chức.

Chris Collins, một thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội, cho biết những người ủng hộ đã thúc giục Trump nên tập trung vào Clinton.

"Bất cứ điều gì chúng ta có thể để hướng sự chú ý vào Clinton trong chiến dịch sẽ giúp Donald Trump," Collins cho biết trong một cuộc phỏng vấn điện thoại.

Chủ tịch đảng Cộng hòa Reince Preibus nói nếu Trump tiếp tục tiến hành "đều đặn" những gợi ý từ đảng Cộng hòa, ông ấy thể được " gắn phía trước " các cuộc thăm dò trong tuần đầu tiên của tháng Chín. Gần đây các cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters / Ipsos đã tìm thấy Clinton đã gia tăng khoảng cách của bà với Trump trong tháng Tám. Các cuộc thăm dò mới nhất, vào thứ hai, cho thấy tỉ lệ ủng hộ bà Clinton đang ở mức 45%, và Trump ở mức 33%.

Chiến dịch của Trump đang khủng hoảng

Càng gần bầu cử, chiến dịch của Trump càng cho thấy nhiều bất ổn. Ảnh: RT

Chiến dịch của bà Clinton đã đẩy lùi được tấn công của Trump. Phát ngôn viên của bà Clinton Robby Mook cho biết quỹ Clinton sẽ không ngừng các công việc nhân đạo của, và ông không nhìn thấy bất cứ sự thương tổn nào đến bà Clinton được gây ra bởi những lời cáo buộc của Trump, kết quả trong các cuộc thăm dò minh chứng điều đó.

"Đây là một cáo buộc vô lý nữa được đưa ra bởi Donald Trump. Đó là một hành động tuyệt vọng của chiến dịch của ông ta nhằm cứu vãn cuộc khủng hoảng mà chúng tôi đã nhìn thấy từ chiến dịch của Trump trong những tuần gần đây ," ông nói với MSNBC.

Trump đã từ bỏ kế hoạch thực hiện một bài phát biểu về chính sách nhập cư vào thứ năm. Việc trì hoãn này có thể xem như là dấu hiệu của bất đồng nội bộ về Chính sách nhập cư của Trump, nhưng việc chuyển hướng này, xét về một mặt khác, cũng sẽ cho phép ông tập trung nhiều hơn vào những gì mà ông và các cố vấn của ông xem như điểm yếu của Clinton.

Quỹ từ thiện Clinton từ lâu đã tiềm ẩn những nguy cơ pháp lý đối với bà Clinton. Thực tế quỹ này chấp nhận sự đóng góp của công ty nước ngoài và đã làm dấy lên những lời chỉ trích rằng nó đại diện cho những xung đột lợi ích khi bà Clinton là Ngoại trưởng. Vào ngày Chủ Nhật, quỹ này tuyên bố sẽ không chấp nhận sự đóng góp từ các tổ chức, cá nhân của nước ngoài nếu bà Clinton thắng cử và tổ chức này đã có kế hoạch chuyển đổi hoạt động sang những hình thức khác.

Đảng Dân chủ hy vọng rằng việc Trump công kích quỹ từ thiện của bà Clinton giờ đây là quá muộn để tạo sự khác biệt.

Hầu hết các cử tri Mỹ ủng hộ quan điểm ​​của bà Hillary Clinton, ông Jim Manley, một chiến lược gia của đảng Dân chủ cho biêt, Jim từng làm việc cho Harry Reid, Lãnh đạo dân tộc thiểu số trong Thượng viện.

"Quan điểm của các cử tri là khá cứng rắn, và tôi không nghĩ có điều gì có thể thay đổi điều đó," ông nói.

Theo nghiên cứu, thực chất cử tri Mỹ cảm thấy không "ưng ý" với cả hai ứng viên Clinton và Trump. Việc Trump đang tụt lại trong các cuộc thăm dò chỉ phản ánh rằng cử tri đang lựa chọn một phương án "ít tồi" hơi mà thôi.

Hôm thứ Hai vừa rồi, bà Clinton tiếp tục phải đối mặt với hai tranh cãi mới từ nhóm bảo thủ tư pháp, yêu cầu bà công bố những email còn lại từ khi bà làm Ngoại trưởng và công bố chi tiết về những nhà tài trợ cho quỹ từ thiện của bà.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news