Tin mới

Trump ra mệnh lệnh bất thường trước ngày nhậm chức

Chủ nhật, 15/01/2017, 09:22 (GMT+7)

Một điều bất thường sẽ diễn ra trong lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, đó là gần 8.000 cảnh vệ quốc gia bảo vệ thủ đô Washington sẽ mất tổng chỉ huy trong lúc họ đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức.

Một điều bất thường sẽ diễn ra trong lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, đó là gần 8.000 cảnh vệ quốc gia bảo vệ thủ đô Washington sẽ mất tổng chỉ huy trong lúc họ đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức.

Theo Washington Post, theo mệnh lệnh của Trump, chỉ huy lực lượng Vệ binh quốc gia tại Washington, thiếu tá Errol R. Schwartz, sẽ bị thôi việc vào lúc 12h01 trưa 20/1.

Điều này đồng nghĩa với việc ông Schwartz sẽ không còn là người phụ trách 2.700 binh sĩ thuộc đội Cảnh vệ Không quân Quốc gia và Quân đội của quận Columbia trong lễ nhậm chức, cũng như 5.000 binh sĩ không vũ trang từ 40 bang.

"Mốc thời gian cực kỳ không bình thường. Khi đó các binh sĩ của tôi còn làm nhiệm vụ trên đường. Tôi thấy họ ra đi nhưng không thể chào đón họ quay trở lại căn cứ", ông Schwartz nói với Washington Post.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: BBC

"Tôi là một binh sĩ. Tôi được tổng thống bổ nhiệm nên ông ấy có quyền cách chức tôi", ông nói thêm.

"Thật khó hiểu quyết định cho thôi việc tổng tư lệnh khi đang dở dang nhiệm vụ. Ông ấy thực sự có ích cho cộng đồng, ấn tượng của tôi là ông ấy tốt cho Vệ binh quốc gia", Chủ tịch Hội đồng thành phố Washington nói.

Thông thường các quan chức chính quyền tiền nhiệm sẽ đệ đơn từ chức trước khi tổng thống kế nhiệm tuyên thệ nhậm chức.

Ông Schwartz, 65 tuổi, được Tổng thống George W. Bush bổ nhiệm làm tư lệnh lực lượng cảnh vệ quốc gia năm 2008, ông đã đệ đơn từ chức khi Tổng thống kế nhiệm Barack Obama chuẩn bị nhậm chức vào đầu năm 2009. Tuy nhiên, đơn từ chức của ông Schwart không được chấp nhận.

Chỉ huy lực lượng Vệ binh quốc gia tại Washington, thiếu tá Errol R. Schwartz (giữa). Ảnh: RT

Ngược lại, đến thời Tổng thống tân cử Trump, ông Schwart sẽ phải từ bỏ chức vụ vào đúng ngày tổng thống nhậm chức.

Hiện vẫn chưa rõ ai đã chấp thuận đơn từ chức nộp từ tháng 12-2016 của ông Schwartz. Nhóm chuyển giao của Trump chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Ông Schwartz không phải là người duy nhất bị thôi việc ngay khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 45 của Mỹ. Đội ngũ chuyển giao quyền lực của Trump trước đó đã đưa ra một chỉ lệnh yêu cầu rất nhiều đại sứ do Tổng thống Obama đề cử phải thôi việc vào ngày 20/1.

Người kế nhiệm Thiếu tướng Schwartz sẽ là Chuẩn tướng William Walker.

"Sự kiện thiếu tướng Schwartz ra đi không có ảnh hưởng gì đến nhiệm vụ hỗ trợ lễ nhậm chức hoặc các đối tác liên ngành của chúng tôi", Vệ binh Quốc gia DC khẳng định.

[mecloud]QK3glzoLry[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news