Tin mới

Trump tung 7 chính sách thay đổi vận mệnh Mỹ

Thứ sáu, 11/11/2016, 16:48 (GMT+7)

Sau khi có chiến thắng áp đảo với cú lội ngược dòng trong ngày bầu cử hôm 8/11 vừa qua, Trump đã đưa ra 7 chính sách có thể thay đổi hoàn toàn vận mệnh của nước Mỹ.

Sau khi có chiến thắng áp đảo với cú lội ngược dòng trong ngày bầu cử hôm 8/11 vừa qua, Trump đã đưa ra 7 Chính sách có thể thay đổi hoàn toàn vận mệnh của nước Mỹ.

Sau khi Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, báo giới đã nhận định, Trump có khả năng sẽ phá bỏ mọi di sản chính sách đối ngoại của Tổng thống đương nhiệm Obama. Điển hình là các chương trình bảo hiểm Obamacare, chính sách chống biến đổi khí hậu và thỏa thuận hạt nhân với Iran hay việc triển khai quân đội ở nước ngoài để chống lại các nhóm chiến binh Hồi giáo.

Nhiều nhà phân tích lên tiếng cảnh báo về sự khác biệt giữa những lời hứa trong quá trình tranh cử với chính sách chính thức. Nhiều thỏa thuận thương mại được đàm phán lại chưa chắc đã tốt như những gì được các ứng cử viên giới thiệu. Trong quá trình vận động tranh cử, Trump đã đưa ra nhiều chính sách nhằm bảo vệ được quyền lợi của người Mỹ để thu hút cử tri. Tuy nhiên, trong đó có 7 chính sách có khả năng thực hiện nhất dưới thời Tổng thống Trump:

Về thương mại

Trong suốt thời gian vận động tranh cử, Trump luôn khẳng định sự phản đối của mình với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Trump cũng mong muốn thay đổi những điều kiện cơ bản trong Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ giữa Mỹ, Canada và Mexico. Chính hai chính sách bảo hộ thương mại này đã khiến Trump có thêm những phiếu cử tri tại vùng vành đai Trung Tây. 

Cũng trong những bài phát biểu của mình, ông Trump khẳng định nếu đắc cử Tổng thống sẽ áp thuế 45% lên tất cả các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Việc Trump đe dọa tăng thuế đối với các sản phẩm Trung Quốc đã khiến giới quan sát lo lắng về một cuộc chiến tranh thương mại.

Ngay sau khi lời đe dọa được Trump tuyên bố, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc, ông Chu Quang Diệu cho biết Bắc Kinh sẽ tìm kiếm cơ chế giải quyết các bất đồng với Mỹ tại Hội nghị Đối thoại Kinh tế và Chiến lược diễn ra vào tháng 6.

Ông Chu cho biết, Bắc Kinh muốn giải quyết các tranh cãi thương mại một cách thỏa đáng và điều này là phù hợp với lợi ích của hai nước.

Về chính sách ngoại giao

Trump trong quá trình vận động tranh cử đã tuyên bố sẽ xóa bỏ hoặc tái cơ cấu thỏa thuận ngăn chặn tấn công vũ khí hạt nhân mà Tổng thống đương nhiệm Barack Obama áp dụng đối với Iran.

Năm 2015, Obama đã phải đối mặt với sự phản đối của Quốc hội khi ông theo đuổi một thảo thuận với Iran. Đảng Cộng hòa và một số thành viên của đảng Dân chủ nhận định rằng thỏa thuận này đưa ra quá ít hạn chế về chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy việc nới lỏng quá nhiều lệnh trừng phạt.

Ngoài ra, trong khi vị Tổng thống đương nhiệm đưa ra một viễn cảnh thế giới không có vũ khí hạt nhân khi bắt đầu nhiệm kỳ của mình, thì tân Tổng thống mới đắc cử Trump đã tuyên bố sẽ giúp Nhật Bản và Hàn Quốc phát triển vũ khí hạt nhân. Vì Trump cho rằng, "hai quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc nếu có thể tự mình phát triển vũ khí hạt nhân mới có thể có những bước tiến trong nền kinh tế".

Ông Trump cũng không đưa ra bất cứ cam kết nào bảo vệ các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và thể hiện một mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Về y tế, Trump khẳng định ông sẽ đưa ra phương án thay thế chương trình bảo hiểm Obamacare. Phương pháp cụ thể và toàn diện hiện chưa được công bố. Tuy nhiên, vị tỷ phú này tuyên bố ông sẽ ủng hộ sự cạnh tranh công bằng giữa các thị trường tại các bang trên toàn quốc.

Về những chính sách áp thuế tại Mỹ, Trump hứa sẽ thực hiện một cuộc cách mạng thuế vĩ đại nhất sau thời cựu Tổng thống Ronald Reagan. Trong khi vận động, Trump khẳng định sẽ cắ giảm thuế toàn diện. Các doanh nghiệp Mỹ sẽ không phải trả thuế quá 15% lợi nhuận làm được, giảm 20% so với mức thuế thu nhập doanh nghiệp tối đa hiện nay. 

Donald Trump muốn cấm người Hồi giáo nhập cư. Ảnh: Independent

Về vấn đề luật pháp, Trump có thể dễ dàng thay thế một số thẩm phán tự do cao tuổi khác. Tòa án tối cao được đánh giá là nơi hứng chịu hậu quả hậu quả nặng nề và trực tiếp nhất của cuộc bầu cử. Hiện nay, thành viên của Tòa bao gồm 4 thành viên phe bảo thủ và 4 thành viên phe tự do. Trước đó, nhiều người hy vọng sau khi đắc cử, bà Clinton sẽ mang đến sự cân bằng cho cả một thế hệ với thành viên thứ 9. Giờ đây, sau khi đắc cử, ông Trump có thể dễ dàng thêm một vị thẩm phán bởi một Thượng nghị viên thuộc Đảng Cộng hòa.

Về bảo vệ môi trường, Trump gọi hiện tượng nóng lên toàn cầu là "chiêu lừa đảo của Trung Quốc" với mục đích giảm sự cạnh tranh của các nhà sản xuất Mỹ. Trump tuyên bố ông sẽ không thông qua Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, bất chấp sự đồng thuận trước đó Tổng thống đương nhiệm Obama và sự ủng hộ của Trung Quốc. Trump cũng tái khẳng định việc mình sẽ không chi trả thêm bất cứ khoản chi phí nào từ chương trình chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc.

Cuối cùng là chính sách về quản lý người nhập cư. Đây được đánh giá là vấn đề nóng nhất trong hơn một năm vận động tranh cử. Những người ủng hộ bà Clinton và những người gốc Tây Ban Nha đều lên tiếng phản đối chính sách nhập cư của ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa.

Trước đó, cựu Ngoại trưởng Mỹ Clinton và ông Obama đã có những cải cách cho phép dân nhập cư bất hợp pháp có thể được công nhận làm công dân Mỹ.

Trump tuyên bố xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico đồng thời kêu gọi lệnh cấm dân Hồi giáo nhập cư và trục xuất 11 triệu người nhập cư trái phép.[mecloud]QzjGg9u5Id[/mecloud]

Nghiêm Thu (Financial Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news