Tin mới

Trung Mỹ đạt bước tiến mới trong thỏa thuận trừng phạt Triều Tiên

Thứ tư, 24/02/2016, 10:24 (GMT+7)

Sáng 24-2 ( theo giờ VN), Mỹ và Trung Quốc cho biết hai nước đã có những bước tiến mới trong việc xây dựng dự thảo tăng cường các lệnh trừng phạt Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa trong thời gian qua.

Sáng 24-2 (theo giờ VN), Mỹ và Trung Quốc cho biết hai nước đã có những bước tiến mới trong việc xây dựng dự thảo tăng cường các lệnh trừng phạt Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa trong thời gian qua.

Sau cuộc hội đàm ở Washington DC, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp của Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố, hiện nay các quan chức đang trong quá trình đánh giá dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên trước khi trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tuy nhiên cả hai đều khẳng định không chấp nhận một Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân. Đồng thời cũng cho rằng dự thảo của nghị quyết đủ cứng rắn để buộc chính quyền Bình Nhưỡng phải suy nghĩ lại về chiến lược quân sự hiện nay của mình.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết: “Hai nước đã đạt được những bước tiến đáng kể trong thời gian của cuộc đàm phán và có khả năng sẽ đạt một thỏa thuận về dự thảo nghị quyết trong thời gian tới” .

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp báo ở Washington - Ảnh: Reuters

Cả ông Vương và ông Kerry đều nhấn mạnh, mục tiêu của nghị quyết không phải khiến tình hình ngày càng căng thẳng, mà nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng nối lại đàm phán để chấm dứt chương trình hạt nhân mà nước này đang triển khai.

Giới quan sát nhận định, Trung Quốc hy vọng Triều Tiên dừng chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, chính phủ ông Tập lo ngại cấm vận quá chặt có thể khiến chính quyền Bình Nhưỡng sụp đổ.

Nếu điều đó xảy ra, Trung Quốc sẽ đánh mất vùng đệm ngăn chặn lực lượng liên quân Mỹ - Hàn áp sát biên giới Trung Quốc.

Đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, cho rằng nếu Triều Tiên tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo, Washington có thể sẽ phải tính toán một phương án quân sự.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news