Tin mới

Trung Quốc bênh Ngoại trưởng vụ "nổi đóa" ở Canada

Thứ bảy, 04/06/2016, 09:41 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bênh vực cho ông Vương Nghị về việc nổi giận với nữ phóng viên Canada trong bối cảnh quan chức này đang bị dư luận Canada chỉ trích.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bênh vực cho ông Vương Nghị về việc nổi giận với nữ phóng viên Canada trong bối cảnh quan chức này đang bị dư luận Canada chỉ trích.

Trong cuộc họp báo hôm 3/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã tìm cách xoa dịu dư luận khi cho rằng truyền thông quốc tế có phần "không công bằng" với phản ứng của ông Vương.

"Các nhà báo hãy tự đặt câu hỏi xem các bạn đã thực sự công bằng với Trung Quốc hay chưa. Các bạn có thực sự khách quan và công bằng với vốn hiểu biết của mình về Trung Quốc, các bạn có truyền đạt hay miêu tả chính xác tình hình hiện tại ở Trung Quốc với độc giả chưa, liệu các bạn có kể câu chuyện có thật về Trung Quốc chưa", bà Oánh nói.

Ông Vương Nghị đằng đằng sắc khí khi một phóng viên Canada đặt câu hỏi về vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc. Ảnh: CBC

Bà Hoa sau đó còn ngỏ lời mời "bạn bè trong giới truyền thông" tác nghiệp tại nước này.

"Chúng tôi hoan nghênh có nhiều hơn nữa bạn bè trong giới truyền thông tới sinh sống và làm việc tại Trung Quốc, và dùng chính đôi mắt và trái tim của mình để cảm nhận sự phát triển và tiến bộ mà Trung Quốc đang làm".

Những bình luận trên được đưa ra sau khi bão dư luận nổ ra do Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã nổi cáu và mắng xối xả nữ phóng viên Amanda Connolly của trang iPolitics (Canada) ngay tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Canada Stephane Dion khi cô đặt câu hỏi liên uan đến việc Bắc Kinh bắt giữ Kevin Garratt - một công dân Canada bị kết tội làm gián điệp.

Thái độ này của người đứng đầu cơ quan ngoại giao Trung Quốc đã khiến giới chức và người dân Canada phẫn nộ.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói rằng chính phủ của ông bất bình với hành xử của Ngoại trưởng Trung Quốc, đồng thời Canada sẽ bày tỏ quan ngại của mình về vấn đề nhân quyền với Trung Quốc bất cứ khi nào có cơ hội.

Nhà phê bình Chính sách đối ngoại đảng Bảo thủ Tony Clement đã gọi cách hành xử của Ngoại trưởng Trung Quốc là "không thể chấp nhận được".

[mecloud]BAugrG9AgQ[/mecloud]

"Trung Quốc phải học hỏi từ các nước khác rằng có những chuẩn mực nhất định về ứng xử khi làm việc với các quốc gia khác. Tôi nghĩ việc ông ấy (Vương Nghị) đến Canada và hành động thiếu tôn trọng với một nhà báo Canada hỏi một câu hỏi hợp lệ là điều thái quá", ông Clement cho biết.

"Nếu chúng tôi đến Bắc Kinh, chúng tôi được nhắc về khía cạnh lịch sử và văn hóa của người Trung Quốc mà chúng tôi phải tôn trọng. Rồi sau đó, ông ấy đến đây và không tôn trọng các giá trị của chúng tôi. Đó là điều không thể chấp nhận".

Trong khi đó, cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc David Mulroney cho rằng quan chức nước này luôn sẵn sàng hành xử cứng rắn thậm chí thô lỗ.

"Họ có thể hành xử thô lỗ và cứng rắn đến mức cần thiết. Họ thậm chí có thể từ bỏ sự duyên dáng và tỏ ra thực sự cứng rắn", vị cựu đại sứ bình luận.

Mulroney còn xem những bình luận gay gắt của ông Vương như một nỗ lực nhằm thu hút dư luận tại Trung Quốc, trong bối cảnh chính quyền nước này đang ngả theo tư tưởng dân tộc chủ nghĩa.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news