Tin mới

Trung Quốc bị tố "mách nước" để Hong Kong bắt giữ xe bọc thép Singapore

Thứ hai, 28/11/2016, 09:57 (GMT+7)

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng cho rằng, chính tình báo Trung Quốc đã báo tin để hải quan Hong Kong phát hiện và thu giữ lô hàng 9 xe bọc thép của Singapore.

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng cho rằng, chính tình báo Trung Quốc đã báo tin để hải quan Hong Kong phát hiện và thu giữ lô hàng 9 xe bọc thép của Singapore.

[mecloud]ROfyDOHDKv[/mecloud]

Theo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng, tình báo Trung Quốc phát hiện được chiếc tàu chở 9 xe bọc thép khi tàu này ghé vào cảng Hạ Môn (Phúc Kiến, Trung Quốc).

Tờ báo này dẫn các nguồn tin nói tình báo Trung Quốc đã báo cho phía Hong Kong về chuyến hàng chở thiết bị quân sự không khai báo để Hong Kong tiến hành thu giữ.

Hiện phía hải quan Hạ Môn chưa giải thích vì sao họ không giữ chiếc tàu cùng các xe bọc thép ở lại đất Trung Quốc.

Trước đó, Sở Hải quan và Thuế Hong Kong thông báo số container trên tàu chứa hàng hóa khả nghi và được tìm thấy trong một đợt "kiểm tra thường kỳ". Chính phía Trung Quốc đại lục báo để lên tàu kiểm tra, thu giữ thiết bị quân sự.

9 chiếc xe bọc thép Singapore hiện đang được giữa tại Hong Kong. Ảnh: FactWire

Hôm 25/11, Singapore đã gửi một đội tới Hong Kong để xử lý các vấn đề liên quan. Các nguồn tin nói Singapore sẽ phải liên hệ Bộ Ngoại giao Trung Quốc nếu muốn nhận lại lô hàng này, vì sự việc đã được báo lên Bắc Kinh và quyền quyết định không nằm trong tay các quan chức Hong Kong nữa.

Được biết, cả 9 xe bọc thép Terrex AV-81s đều là những phương tiện quân sự tiên tiến nhất của Singapore.

Việc các xe này được chở về từ Đài Loan khiến giới quan sát nhận định Singapore đã có hoạt động tập trận bí mật với phía Đài Loan. Chính quyền Trung Quốc rất bực bội với việc này.

Singapore cho biết, 9 xe bọc thép Terrex AV81 của lực lượng vũ trang nước này "được dùng trong cuộc huấn luyện ở nước ngoài", nhưng không xác nhận sự kiện diễn ra ở Đài Loan.

Một số phương tiện truyền thông Hong Kong nhận định rằng, Bắc Kinh có thể viện cớ giữ xe bọc thép để gây sức ép, buộc Singapore chấm dứt trao đổi quân sự với Đài Loan.

Cuối tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đã được "thông báo" và đang xác minh thông tin về việc giữ xe. Bắc Kinh tuyên bố tất cả các tàu vào Hong Kong phải tuân thủ luật của Đặc khu Hành chính, đồng thời phản đối bất cứ nước nào có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc có trao đổi chính thức về quốc phòng với Đài Loan.

Xem thêm video:

[mecloud]oFLnFg1W7t[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news