Tin mới

Trung Quốc bị tố “tiếp tay cho tội ác chống nhân loại” của Triều Tiên

Thứ tư, 19/02/2014, 09:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc tuyên bố sẽ bác bỏ những “chỉ trích vô lý” dành cho Bắc Kinh trong báo cáo mới nhất của LHQ về vi phạm nhân quyền tại Triều Tiên.

(Tinmoi.vn) Trung Quốc tuyên bố sẽ bác bỏ những “chỉ trích vô lý” dành cho Bắc Kinh trong báo cáo mới nhất của LHQ về vi phạm nhân quyền tại Triều Tiên.

 Các nhà điều tra của LHQ cho biết lãnh đạo an ninh Triều Tiên và thậm chí có thể nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ phải đối mặt với công lý quốc tế trước những tội danh tra tấn, bỏ đói, giết người tàn bạo sánh ngang với Đức quốc xã.

Chủ tịch Kim Jong Un có thể sẽ phải đối mặt với công lý quốc tế về những cáo buộc vi phạm nhân quyền do LHQ đưa ra

Chủ tịch Kim Jong Un có thể sẽ phải đối mặt với công lý quốc tế về những cáo buộc vi phạm nhân quyền do LHQ đưa ra

Sự chỉ trích công khai và những cảnh báo dành cho nhà lãnh đạo của các điều tra viên LHQ có thể khiến chủ tịch Kim tiếp tục phản kháng lại. Những nỗ lực thuyết phục ông kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân quốc gia bị cô lập và đối đầu với Hàn Quốc, Phương Tây càng phức tạp hơn.

Các điều tra viên của LHQ cũng nói rằng Trung Quốc đã “hỗ trợ và tiếp tay cho tội ác chống nhân loại” khi gửi trả lại Triều Tiên những người di cư, đào tẩu khiến họ bị tra tấn, hành quyết.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying nói: “Chúng tôi không thể chấp nhận những lời chỉ trích vô lý này. Chúng tôi tin rằng việc chính trị hóa vấn đề nhân quyền không có lợi cho việc cải thiện nhân quyền của một quốc gia. Chúng tôi cũng tin rằng việc đưa vấn đề nhân quyền lên Tòa án hình sự Quốc tế không giúp cải thiện tình hình nhân quyền của một quốc gia. Trung Quốc luôn chủ trương giải quyết sự khác biệt về quyền con người thông qua đối thoại mang tính xây dựng và hợp tác trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

Khi được hỏi về vấn đề biên giới Trung Quốc – CHDCND Triều Tiên đã để nhiều người Triều Tiên di cư bất hợp pháp qua, phát ngôn viên Hua cho biết: “Những người này không phải là người tị nạn. Chúng tôi đã gia hạn để họ trở lại Triều Tiên”. Trung Quốc giao dịch với những người này một cách thích hợp, “phù hợp với luật pháp quốc tế và nguyên tắc nhân đạo trong nước”.

Bảo Linh (Theo sina)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.