Tin mới

Trung Quốc "bỏ rơi" Triều Tiên, ủng hộ Hội đồng Bảo an áp đặt trừng phạt

Thứ hai, 29/02/2016, 09:15 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 28/2 đã bày tỏ sự nhất trí với Hàn Quốc về tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt  mạnh hơn với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa mang vệ tinh của nước này.

Trung Quốc hôm 28/2 đã bày tỏ sự nhất trí với Hàn Quốc về tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt  mạnh hơn với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa mang vệ tinh của nước này.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp Đặc phái viên Trung Quốc Vũ Đại Vĩ tại thủ đô Seoul, Đặc phái viên của Hàn Quốc về hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, ông Hwang Joon-kook, cho biết, Bắc kinh đã nhất trí với Hàn Quốc rằng Triều Tiên không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải thay đổi.

"Trung Quốc đã nhấn mạnh tới việc phải thực thi đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và cam kết sẽ thực thi đầy đủ nghị quyết mới của Hội đồng đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa vừa qua", ông Hwang Joon-kook nói.

Đặc Phái viên Trung Quốc Vũ Đại Vĩ (trái) được người đồng cấp phía Hàn Quốc Hwang Joon-kook đón tiếp ở Seoul, hôm 28/2. Ảnh: Internet

Về phần mình, ông Vũ Đại Vĩ cho biết Bắc Kinh ủng hộ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra bản nghị quyết mới đối với Triều Tiên, đồng thời khẳng định các bên liên quan cần phải hợp tác để duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

"Trung Quốc và Hàn Quốc nhất trí ủng hộ Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết đáp trả vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên", ông Vũ nói.

Triều Tiên hôm 6/1 thực hiện vụ thử hạt nhân thứ tư và một tháng sau phóng vệ tinh lên quỹ đạo bằng tên lửa tầm xa. Dù Bình Nhưỡng khẳng định đây là đợt phóng vệ tinh lên quỹ đạo, các nước coi đó là vụ thử công nghệ tên lửa tầm xa.

Hành động này của Triều Tiên cũng khiến leo thang căng thẳng với Hàn Quốc, khiến Seoul quyết định đóng cửa khu công nghiệp chung Keasong - biểu tượng của sự hòa giải giữa hai miền.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news