Tin mới

Trung Quốc cấm người râu rậm đi xe bus

Thứ năm, 07/08/2014, 09:24 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thành phố Karamay ở khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc đã ra luật mới, cấm những người râu dài hoặc mang trang phục Hồi giáo đi xe bus, một hành động được đánh giá sẽ gây thêm bất mãn cho khối người Uighur theo đạo Hồi tại vùng này.

(Tinmoi.vn) Thành phố Karamay ở khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc đã ra luật mới, cấm những người râu dài hoặc mang trang phục Hồi giáo đi xe bus, một hành động được đánh giá sẽ gây thêm bất mãn cho khối người Uighur theo đạo Hồi tại vùng này.

Theo luật lệ mới ở thành phố Karamay, những người phụ nữ mặc trang phục cổ truyền Hijab hoặc Niqab, và những người mặc trang phục có hình ngôi sao và trăng lưỡi liềm của đạo Hồi cũng không được phép đi xe bus

Nhật báo Karamay do nhà nước điều hành hôm nay nói rằng luật mới sẽ được chấp hành bởi các toán nhân viên kiểm tra. Nếu hành khách không tuân hành họ sẽ bị công an xử lý.

 “Những ai không hợp tác với các đội thanh tra sẽ bị cảnh sát xử lý” - nhà chức trách tuyên bố.

Báo này nói thêm rằng những hạn chế đó có mục đích cải thiện an ninh trong thời gian diễn ra những trận tranh tài thể thao kết thúc vào ngày 20/8.

Một người đàn ông Uighur ngồi trên đường ở tỉnh Kashgar, Tân Cương

Luật lệ mới này tiêu biểu cho những Chính sách mà người Uighur lâu nay vẫn thường than phiền là kỳ thị tôn giáo và văn hóa.

Phản ứng lại, tổ chức Đại hội Uighur quốc tế (WUC) của người Uighur ở nước ngoài chỉ trích đây là biện pháp mang tính phân biệt đối xử, sẽ chỉ khiến căng thẳng giữa người Uighur và người Hán ở Tân Cương leo thang.

Trung Quốc đang tiến hành điều mà họ gọi là cuộc chiến chống khủng bố kéo dài một năm, sau khi xảy ra hàng loạt những vụ tấn công mỗi ngày một tinh vi hơn nhắm vào các lực lượng chính phủ và thường dân, gây tử vong cho hàng trăm người ở Tân Cương.

Tuần trước, chính phủ cho biết gần 100 người thiệt mạng trong những vụ đụng độ giữa cảnh sát với một đám đông gây rối mang dao rựa ở Tân Cương.

Cảnh sát nói rằng họ đã bắn chết 59 người mà họ gọi là quân khủng bố. Các tổ chức Uighur ở nước ngoài nói rằng những người đó là những cư dân địa phương bất mãn với chính quyền.

Tân Cương là quê hương của người Uighur có diện mạo, truyền thống, văn hóa và tôn giáo hoàn toàn khác biệt người Hán. Trong thời gian qua các vụ bạo động liên tục nổ ra ở Tân Cương. Các tổ chức người Uighur ở nước ngoài khẳng định chính sách phân biệt đối xử, đàn áp người Uighur của Bắc Kinh đã dẫn tới làn sóng bạo loạn.

Trước đó chính quyền Tân Cương đã ra lệnh cấm hành khách mang bật lửa và chất lỏng lên xe buýt để chống nguy cơ đánh bom.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cấm tuân hành