Tin mới

Nhật đưa các đảo tranh chấp với Trung Quốc vào bản đồ quốc gia

Thứ sáu, 01/08/2014, 15:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hãng tin AP cho hay, Nhật Bản tuyên bố sẽ đặt tên 5 hòn đảo không người ở trong một quần đảo trên biển Hoa Đông, bất chấp việc có thể châm ngòi giận giữ từ phía Trung Quốc và Đài Loan.

(Tinmoi.vn) Hãng tin AP cho hay, Nhật Bản tuyên bố sẽ đặt tên 5 hòn đảo không người ở trong một quần đảo trên biển Hoa Đông, bất chấp việc có thể châm ngòi giận giữ từ phía Trung Quốc và Đài Loan.

 

Năm hòn đảo được đặt tên này nằm trong chuỗi 158 hòn đảo không người ở trên biển Hoa Đông, là một phần của quần đảo Senkaku (hay Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc), nơi mà cả Bắc Kinh lẫn Đài Bắc đều có tuyên bố chủ quyền và là một điểm nóng ở châu Á – Thái Bình Dương. 

Hôm 30/7, phía Nhật Bản đã đi trước một bước trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền với các hòn đảo và vùng nước xung quanh.

Tên các hòn đảo này được sử dụng trong các bản đồ mới ở Nhật Bản. Các đảo nhỏ nằm trong vùng đặc quyền kinh tế mà Nhật Bản thành lập và sẽ không thay đổi biên giới trên biển.

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư - tâm điểm tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên biển Hoa Đông

Bộ phận Chính sách hàng hải của chính phủ Nhật Bản cho biết họ sẽ công bố một danh sách tất cả những cái tên trên trang web của mình vào ngày thứ Sáu.

Các hòn đảo trên biển Hoa Đông bị tranh chấp được bao quanh bởi các ngư trường phong phú. Lực lượng bảo vệ bờ biển và thuyền đánh cá của Trung Quốc gần đây thường xuyên tiếp cận khu vực này, thậm chí có khi còn vi phạm vùng lãnh hải của Nhật Bản. Tình trạng này đặc biệt thường xuyên xảy ra kể từ khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Senkaku vào năm 2012.

Nhật Bản tuyên bố có 99 đảo xa làm cơ sở xác định vùng đặc quyền kinh tế EEZ của họ, trong đó có 49 đảo cho tới gần đây vẫn chưa được đặt tên.

Quần đảo Senkaku nằm cách đảo Ishigakijima, tỉnh Okinawa của Nhật Bản 150km về phía đông bắc và cách Đài Loan 185,2km.

Trên biển Hoa Đông, Trung Quốc và Nhật Bản còn có tranh chấp liên quan đến vấn đề đánh cá và các mỏ hơi đốt, trong đó có mỏ Shirakaba (Trung Quốc gọi là Xuân Hiếu) tại khu vực mà hai quốc gia đều tuyên bố chủ quyền .

Yên Yên (Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news