Tin mới

Trung Quốc cảnh báo Anh về việc trì hoãn dự án điện hạt nhân

Thứ ba, 02/08/2016, 14:47 (GMT+7)

Theresa May đã "được nhận một cảnh báo thân thiện" từ phía Trung Quốc rằng bà nên cởi mở hơn và ít đáng ngờ trong các thỏa thuận với người nước ngoài.

Theresa May đã "được nhận một cảnh báo thân thiện" từ phía Trung Quốc rằng bà nên cởi mở hơn và ít đáng ngờ trong các thỏa thuận với người nước ngoài.

Quyết định khó hiểu của bà May về việc trì hoãn xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới ở Hinkley Point, Somerset có thể đặt " kỷ nguyên vàng " của hợp tác thương mại Anh - Trung có nguy cơ sụp đổ, Bắc Kinh cảnh báo.

Một nhà máy điện ở Hinkley Point. Ảnh: Getty

Các nhà đầu tư Trung Quốc đã đồng ý đầu tư một phần ba chi phí xây dựng cho nhà máy điện hạt nhân này với 18 tỉ bảng, hai phần ba còn lại đến từ công ty năng lượng Pháp EDF. Nếu dự án được phê duyệt ngay trong tháng Chín, Trung Quốc sau đó sẽ được xem xét để xây dựng tiếp một nhà máy điện hạt nhân thứ hai, theo thiết kế riêng của họ, tại Bradwell, Essex.

Downing Street đã đưa ra không đưa ra lý do nào cho quyết định bất ngờ của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm ngừng dự án, đồng thời cũng không nói rõ dự án chỉ bị tạm đình chỉ một thời gian hay đang được xem xét để hủy bỏ.

Một nhà báo của Tân Hoa Xã , cơ quan thông tấn hàng đầu của chính phủ Trung Quốc thừa nhận rằng bà May có quyền suy nghĩ cẩn thận trước khi tham gia vào một dự án lớn như vậy, ngoài ra bà ấy có thể quyết định hủy bỏ dự dán với lí do nó có thể tác động an ninh quốc gia khi để cho Trung Quốc kiểm soát một phần lớn ngành công nghiệp hạt nhân của Anh.

Nhà báo này cảnh báo "Những lo sợ này là cực kì nguy hiểm cho nước Anh ít nhất là bởi hai lí do"

"Để bắt đầu cho một vương quốc đang phấn đấu để kéo mình ra khỏi hậu quả của Brexit, sự cởi mở chính là chìa khóa. Là nước khởi xướng lý thuyết "thương mại tự do" và đã triển khai đầy đủ các thành phần của một nền kinh tế thị trường tự do, Anh từ lâu đã được biết đến với sức hấp dẫn đặc biệt đối với các nhà đầu tư nước ngoài với sự cởi mở".

"Các cách tiếp cận "đáng ngờ" đối với giới đầu tư của Trung Quốc trong việc trì hoãn dự án thực sự gây nên nhiều lo ngại rằng nước Anh có thể nghĩ đến việc dựng lên một bức tường của chủ nghĩa bảo hộ. Việc này chắc chắn sẽ làm giảm uy tín và danh tiếng của Anh như là một nền kinh tế mở, từ đó có thể tạo nên nhiều rào cản với các nhà đầu tư có thể từ Trung Quốc hoặc các bộ phận khác của thế giới trong tương lai.

"Thứ hai, bằng cách ngăn chặn một chương trình hàng đầu cho thấy sự xuất hiện của cái gọi là kỷ nguyên vàng Trung Quốc-Anh, như một số phương tiện truyền thông của Anh đưa tin, chỉ còn là sự ngờ vực đối với đầu tư của Trung Quốc, chính phủ mới của Anh thực sự đang tạo các nguy cơ làm giảm sự tin tưởng lẫn nhau trong cơ chế đôi bên cùng có lợi với Trung Quốc ".

Nick Timothy, một cố vấn cho bà May tại Văn phòng Thủ tướng, chỉ trích các thỏa thuận Hinkley Point trong một bài phát biểu. Ông tuyên bố rằng "các chuyên gia an ninh lo ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng vai trò của mình để cài đặt các chương trình khác vào các hệ thống máy tính, có thể cho phép Trung Quốc đóng cửa các nhà máy hạt nhân của Anh theo ý muốn".

The Financial Times, Bộ trưởng Tài chính, Jim O'Neill, cựu giám đốc tài chính của Goldman Sachs, người đã từng làm việc dưới chướng của George Osborne, đã phát biểu rằng ông sẽ từ chức nếu quyết định từ bỏ dự án Hinkley Point được đưa ra trong tháng Chín. O'Neill đã được cựu thủ tướng Cameron trao cho quyền tự do hoàn toàn trong việc phát triển thương mại với Trung Quốc.

Quý Vũ (Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news