Tin mới

Trung Quốc cảnh báo hậu quả việc phá chính sách "Một Trung Quốc"

Thứ tư, 14/12/2016, 09:29 (GMT+7)

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo rằng bất cứ thế lực nào tìm cách phá chính sách "Một Trung Quốc" và gây tổn hại đến các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc cũng là tự lấy đá đập vào chân.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo rằng bất cứ thế lực nào tìm cách phá chính sách "Một Trung Quốc" và gây tổn hại đến các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc cũng là tự lấy đá đập vào chân.

[mecloud]SHJL6r1E63[/mecloud]

Reuters đưa tin, trả lời phóng viên trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 12/12, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng, những người tìm cách phá Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump trong cuộc phỏng vấn với Fox News Sunday có nói rằng Mỹ không nhất thiết bị ràng buộc bởi chính sách "Một Trung Quốc".

"Tôi hoàn toàn hiểu về chính sách Một Trung Quốc, nhưng tôi không hiểu tại sao chúng tại phải bị giới hạn bởi chính sách đó, trừ khi chúng ta đang trong thương lượng với Trung Quốc, bao gồm việc làm ăn", ông Trump nói.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Tân Hoa xã

Trước đó, Trump đã khiến Trung Quốc giận dữ khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, phá vỡ nguyên tắc ngoại giao của Mỹ trong nhiều thập niên qua.

Năm 1979, Mỹ công nhận chính sách "Một Trung Quốc" và đóng cửa đại sứ quán tại Đài Bắc, cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, đang chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết.

"Tôi không muốn bị Trung Quốc chi phối và đó là một cuộc gọi đến cho tôi. Tôi không chủ động gọi và đó chỉ là một cuộc gọi ngắn để nói 'chúc mừng ngài đã giành chiến thắng'. Đó là điều tử tế", Trump tuyên bố sau khi Trung Quốc phản ứng về cuộc điện đàm của ông với bà Thái Anh Văn.

"Tại sao một quốc gia nào đó khác có quyền bắt tôi không thể nhận điện thoại từ ai đó. Nói thật, tôi nghĩ thật là thiếu tôn trọng nếu tôi không nhận cuộc gọi đó", Trump nói thêm.

Mặc dù vẫn chưa chính thức bước vào Nhà Trắng, song kể từ khi đắc cử đến nay, Trump đã nhiều lần khiến Trung Quốc phật ý với những phát ngôn liên quan đến Biển Đông, vấn đề Đài Loan, Triều Tiên... Vị tổng thống khó đoán này rõ ràng sẽ là một vấn đề nan giải cho Bắc Kinh trong tương lai gần.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news