Tin mới

Trung Quốc cảnh báo phi cơ Philippines bay gần đảo nhân tạo

Thứ ba, 19/01/2016, 09:46 (GMT+7)

Giới chức Philippines hôm 18/1 cho biết một máy bay Cessna của họ đã bị hải quân Trung Quốc cảnh báo khi bay gần đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép trên Biển Đông.

Giới chức Philippines hôm 18/1 cho biết một máy bay Cessna của họ đã bị hải quân Trung Quốc cảnh báo khi bay gần đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép trên Biển Đông.

Theo tin tức trên AP, phát ngôn viên Cục hàng không dân dụng Philippines (CAAP) Eric Apolonio cho biết, sự việc xảy ra hôm 7/1, khi ông và một quan chức khác của cơ quan này đang bay đến đảo Pagasa (tức đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) thì nhận được hai thông điệp cảnh báo qua sóng radio từ những người nói mình là hải quân Trung Quốc.

"Máy bay quân sự nước ngoài, đây là hải quân Trung Quốc. Các bạn đang đe dọa an ninh trạm của chúng tôi", nội dung phát ra từ radio của hải quân Trung Quốc.

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và đang bị Philippines chiếm đóng trái phép. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, chiếc máy bay Cessna Philippines đã phớt lờ cảnh báo này và vẫn tiếp tục hành trình của mình. Sau khi quay trở lại máy bay, họ tiếp tục nhận cảnh báo tương tự, ông Apolonio cho biết.

Theo lời ông Apolonio, khi đó, ông đang trên đường tới Thị Tứ để khảo sát kỹ thuật trước khi tiến hành lắp đặt một số thiết bị an toàn hàng không trên đảo.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc này.

Trong khi đó, một quan chức Philippines nói rằng cảnh báo trên là hành động đe dọa và thực sự đe dọa tự do bay ở khu vực. Trước đó, nhiều máy bay dân sự và quân sự khác cũng từng bị hải quân Trung Quốc xua đuổi ở khu vực này.

Đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và có diện tích lớn thứ nhì trong số hàng trăm đảo và bãi san hô tại đây. Một số quốc gia khác trong tranh chấp Biển Đông cũng đòi chủ quyền đối với đảo Thị Tứ, gồm Trung Quốc, Philippines. Philippines hiện đang chiếm đóng trái phép hòn đảo này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đảo Thị Tứ