Tin mới

Trung Quốc cảnh báo xung đột trên không, trên biển với Mỹ, Nhật

Thứ sáu, 20/06/2014, 10:29 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo một cơ quan nghiên cứu quốc phòng Trung Quốc, căng thẳng leo thang sẽ dẫn đến các sự cố “không lường trước” trên biển và trên không ở Thái Bình Dương.\nThủ tướng : "Xung đột ở Biển Đông khiến kinh tế thế giới chịu hậu quả"\nNhật sẵn sàng cho cuộc xung đột với Trung Quốc

(Tinmoi.vn) Theo một cơ quan nghiên cứu quốc phòng Trung Quốc, căng thẳng leo thang sẽ dẫn đến các sự cố “không lường trước” trên biển và trên không ở Thái Bình Dương.

 

Hãng Bloomberg ngày 19/6 đưa tin, Trung tâm Nghiên cứu Chính sách quốc phòng quốc gia (trực thuộc Học viện Quân sự) đã công bố báo cáo chiến lược thường niên, chỉ ra những nguyên nhân có thể dẫn đến sự cố bất ngờ trên không và trên biển.

Theo báo cáo này,  sự bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến hoạt động do thám của Washington tại các vùng biển gần Trung Quốc rất có khả năng sẽ dẫn tới xung đột quân sự giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là hai cường quốc hạt nhân.

Một bài viết trên trang web của Tạp chí “Lợi ích quốc gia” (The National Interest - TNI) của Mỹ ngày 10/6 khẳng định, một khi nổ ra chiến tranh với Trung Quốc, quân đội Mỹ sẽ tấn công hệ thống giám sát tình báo và hệ thống phòng không của Đại lục, sau đó sẽ triển khai chiến dịch đánh phá các hệ thống tên lửa đạn đạo và tên lửa chống hạm trên lục địa của Trung Quốc, đồng thời cướp đoạt quyền kiểm soát mạng lưới tác chiến và quyền khống chế trên không, trên biển và trên vũ trụ.

Trung Quốc cảnh báo về một cuộc xung đột trên không và trên biển với Mỹ, Nhật

Quân đội Mỹ sẽ thông qua các phương tiện tác chiến tầm xa tàng hình để hủy diệt khả năng tấn công và dập tắt năng lực phòng không của Trung Quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho các hành động quân sự tiếp theo. 

Bên cạnh đó, tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông cũng có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột ở Thái Bình Dương.

Điều quan trọng là Nhật Bản không cần phải đánh thắng Trung Quốc để giành chiến thắng trên biển. Nước này hiện đang kiểm soát Sensaku/ Điếu Ngư và tất cả những gì họ cần làm chỉ là từ chối không cho Trung Quốc có thể tiếp cận với đảo này.

Ngoài ra, Nhật Bản có lực lượng quân sự tập trung, trong khi Trung Quốc lại phải trải dài Hải quân nhằm bảo vệ đường bờ biển lớn của nước này.

Các chỉ huy của Trung Quốc sẽ đối đầu với một vấn đề khó khăn: nếu họ tập trung lực lượng chống Nhật Bản, họ sẽ hở sườn ở các khu vực lợi ích khác.

Theo Foreign Policy, nếu Trung Quốc mất quá nhiều tàu trong một cuộc đụng độ với Nhật Bản, điều rất dễ xảy ra nếu giao tranh trên biển giữa hai người khổng lồ xuất hiện, Bắc Kinh sẽ chứng kiến động lực đi lên theo hướng siêu cường của nước này đảo ngược chỉ trong vòng một buổi chiều.

Trung tâm Nghiên cứu Chính sách quốc phòng quốc gia của Trung Quốc nhận định, giai đoạn hiện tại là khoảng thời gian căng thẳng nhất từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. 

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news