Tin mới

Trung Quốc cáo buộc bị máy bay Mỹ do thám 1.200 lần

Thứ ba, 30/06/2015, 09:14 (GMT+7)

Một quan chức lực lượng Không quân Trung Quốc tuyên bố rằng quân đội Mỹ thực hiện 1.200 chuyến bay do thám trên những vùng biển gần nước này trong năm 2014, nhiều hơn cả đối với Liên Xô thời Chiến tranh lạnh.

Một quan chức lực lượng Không quân Trung Quốc tuyên bố rằng quân đội Mỹ thực hiện 1.200 chuyến bay do thám trên những vùng biển gần nước này trong năm 2014, nhiều hơn cả đối với Liên Xô thời Chiến tranh lạnh.

Theo tin tức trên South China Morning Post, phát biểu tại diễn đàn quan hệ đối ngoại tại Bắc Kinh, Chen Xiaogong, cựu phó chỉ huy Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cáo buộc Mỹ bay do thám Trung Quốc trong những vùng biển thuộc Hoa Đông và Biển Đông đã trở thành một "vấn đề nổi bật".

Theo ông Chen, Mỹ đã thực hiện 1.200 chuyến bay do thám tại khu vực giáp bờ biển Trung Quốc ở Biển Đông và Hoa Đông vào năm 2014, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

"Hoạt động do thám có cường độ lớn hơn so với động thái tương tự nhằm vào Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh", Chen nhận định.

Máy bay do thám P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ. 

 "Hơn 300 chuyến bay cách (biên giới trên biển) Trung Quốc không quá 50 km. Chuyến bay gần nhất cách lãnh thổ Trung Quốc chỉ 8 km", Chen nói.

Ông Chen còn nói thêm rằng, Washington chỉ triển khai 260 chuyến bay trinh sát trong năm 2009.

Tuy nhiên, Gary Roughead, một cựu sĩ quan hải quân Mỹ khẳng định, con số mà ông Chen đưa ra là "thổi phồng thái quá".

"Tôi trước đây có liên quan tới hoạt động này và tôi cũng muốn có đủ tàu cùng phi cơ để tạo ra con số đó", ông Roughead nói bên lề diễn đàn đối ngoại.

"Câu hỏi đặt ra là họ đếm (số chuyến bay) ở đâu và bằng cách nào... Có phải họ đếm cả trong những khu vực là không phận quốc tế mà Trung Quốc đòi chủ quyền bằng 'đường 9 đoạn'?", ông Roughead chất vấn.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington gia tăng hồi tháng 5 khi hải quân Trung Quốc 8 lần phát cảnh báo xua đuổi một phi cơ giám sát Mỹ khỏi khu vực phía trên các đảo nhân tạo mà nước này đang xây dựng ở Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố sẽ "hành động khi cần thiết" để tránh đụng độ ngoài ý muốn có thể đe dọa an ninh tới những bãi đá Bắc Kinh kiểm soát. Mỹ bày tỏ lo ngại tự do hàng hải tại khu vực bị ảnh hưởng bởi hành động của Trung Quốc.

Máy bay trinh sát của Mỹ ghi lại hình ảnh Trung Quốc xây dựng trái phép tại bãi Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi tháng Năm.

Cuối tuần trước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Antony Blinken gọi các dự án cải tạo đảo quy mô lớn mà Trung Quốc tiến hành ở Biển Đông là “mối đe dọa với hòa bình và ổn định”.

Ông cũng tiếp tục khẳng định lập trường, Mỹ không phải là bên tuyên bố chủ quyền ở vùng biển tranh chấp, nhưng rất quan tâm diễn biến hoạt động mà các bên liên quan đang theo đuổi, và rằng Mỹ có lợi ích trong việc bảo đảm tự do hàng hải.

Trong diễn biến liên quan, Đô đốc Katsutoshi Kawano, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) cho biết, nước này đang xem xét tham gia tuần tra định kỳ trên Biển Đông cùng Mỹ và nói hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc tạo ra nhiều mối lo ngại tiềm ẩn.

Tướng Zhu Chenghu, Đại học Quốc phòng Trung Quốc, cho rằng việc Nhật Bản gần đây tham gia tập trận hải quân chung với Philippines gần Biển Đông là một "mối đe dọa" với Trung Quốc. Theo Zhu, điều này chỉ thúc đẩy Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự ở Biển Đông bởi "chúng tôi phải tự chuẩn bị cho các cuộc xung đột".

Xem thêm video chiến đấu cơ của Thủy quân lục chiến Mỹ khoe uy lực:

[mecloud]w3geng8sOx[/mecloud]

Yên Yên (SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news