Tin mới

Trung Quốc chỉ trích Mỹ, Anh vì phát ngôn về biểu tình Hong Kong

Thứ tư, 01/10/2014, 09:14 (GMT+7)

Hôm 30/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố cuộc biểu tình ở Hong Kong là "bất hợp pháp", "phá vỡ thượng tôn pháp luật", đồng thời chỉ trích Mỹ, Anh vì có những phát ngôn mang tính ủng hộ Hong Kong trong sự việc này.

Hôm 30/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố cuộc biểu tình ở Hong Kong là "bất hợp pháp", "phá vỡ thượng tôn pháp luật", đồng thời chỉ trích Mỹ, Anh vì có những phát ngôn mang tính ủng hộ Hong Kong trong sự việc này.

 

“Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ chính quyền Hồng Kông giải quyết vấn đề này. Chúng tôi phản đối mọi hành động trái pháp luật ở Hong Kong”, bà Hoa nói.

Bà Hoa cũng chỉ trích các nước, trong đó có Mỹ và Anh vì những tuyên bố về biểu tình ở Hong Kong. 

"Vấn đề Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc. Chúng tôi kêu gọi các nước bên ngoài không can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc theo bất kỳ hình thức nào” - bà Hoa nhấn mạnh.

Trước đó, Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói: “Mỹ ủng hộ quyền bầu cử tự do ở Hong Kong theo đúng Luật cơ bản và chúng tôi ủng hộ nguyện vọng của người dân Hong Kong”. Ông Earnest cũng thúc giục các bên phải “hết sức kiềm chế” và “thể hiện quan điểm ôn hòa”. 

Phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh chỉ trích Mỹ, Anh vì những phát ngôn về biểu tình Hong Kong

Còn Thủ tướng Anh David Cameron nói với kênh Sky News rằng, “vô cùng lo ngại” về các sự kiện ở Hong Kong và hy vọng rằng tình hình “có thể được giải quyết”.

Bộ Ngoại giao Anh đã ra thông báo khẳng định “quan ngại về tình hình tại Hong Kong và đang theo dõi các sự kiện một cách thận trọng”.

“Quan điểm lâu nay của Anh đó là sự thịnh vượng và an ninh của Hong Kong được đảm bảo bởi các quyền và sự tự do cơ bản của khu vực này, bao gồm quyền biểu tình. Điều quan trọng là Hong Kong phải đảm bảo các quyền này và để người Hong Kong được thực hiện theo khuôn khổ pháp luật”.

Trong khi đó, Đài Loan đã có những tuyên bố ủng hộ những người biểu tình tại Hong Kong, khi người đứng đầu chính quyền đảo này cho biết ông “rất quan ngại” trước những sự việc diễn ra tại đây, và hối thúc Trung Quốc xử lý “một cách thận trọng và hòa bình”.

“Chúng tôi hoàn toàn hiểu và ủng hộ người Hong Kong trong kêu gọi về quyền bỏ phiếu rộng rãi”, ông Mã Anh Cửu nói trong một cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo doanh nghiệp tại Đài Bắc.

Cuộc biểu tình ở Hong Kong với sự tham gia của hàng chục nghìn người lại tiếp tục nóng lên trong hôm nay, 1/10, ngày quốc khánh Trung Quốc

“Các diễn biến tại Hong Kong đã thu hút sự chú ý lớn hơn của thế giới trong những ngày qua. Chính quyền của chúng ta cũng rất quan ngại. Chúng tôi hối thúc giới chức đại lục lắng nghe người dân Hong Kong, và sử dụng các biện pháp thận trọng, hòa bình để giải quyết sự việc”.

Còn giới chức Hong Kong cho biết, Bắc Kinh hoàn toàn ủng hộ cách giải quyết vấn đề phù hợp với pháp luật của chính quyền Hong Kong. Ông Lương Chấn Anh - Trưởng đặc khu Hong Kong đã bác tin đồn Trung Quốc chuẩn bị điều quân và hy vọng người dân bình tĩnh, sớm giải tán biểu tình, đảm bảo an ninh trật tự vì lợi ích của toàn xã hội

Hiện Mỹ, Australia, Italia, Singapore đã cảnh báo công dân nên thận trọng khi đến Hong Kong vì “sự gián đoạn đáng kể trong giao thông và các dịch vụ chuyên chở công cộng” ở các khu vực biểu tình. 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news