Tin mới

Bắc Kinh sẽ bác bỏ yêu cầu của người biểu tình Hong Kong

Thứ ba, 30/09/2014, 16:29 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc ngày 30/9 đưa tin Bắc Kinh sẽ không chấp thuận yêu cầu của những người biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong và sẽ đợi những cuộc biểu tình tàn lụi dần.

Truyền thông Trung Quốc ngày 30/9 đưa tin Bắc Kinh sẽ không chấp thuận yêu cầu của những người biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong và sẽ đợi những cuộc biểu tình tàn lụi dần.

Trong bối cảnh hàng chục ngàn người biểu tình vẫn cố thủ trên các con đường ở Hong Kong ngày 30/9 và tuyên bố họ sẽ không giải tán cho đến khi họ được phép tổ chức bầu cử dân chủ, truyền thông Trung Quốc cho biết chính quyền Bắc Kinh sẽ không chấp thuận những yêu cầu này và sẽ chờ cho đến khi những cuộc biểu tình này tự chấm dứt.

Cùng ngày, Đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh cũng đã lên tiếng yêu cầu các thủ lĩnh phong trào biểu tình đòi dân chủ rút người ra khỏi các con đường “ngay lập tức”, theo AFP.

“Các lãnh đạo 'Chiếm trung tâm' liên tục nói rằng nếu phong trào này vượt ra ngoài tầm kiểm soát, họ sẽ kêu gọi ngừng ngay. Giờ đây tôi kêu gọi họ thực hiện lời cam kết mà họ đã đưa ra với xã hội và ngừng ngay chiến dịch này”, ông Lương cho hay.

 

Đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh

“Chiếm trung tâm” là nhóm chính đứng sau các cuộc biểu tình hai ngày qua tại trung tâm tài chính của châu Á, Hong Kong.

Tuy nhiên, “Chiếm trung tâm” phủ nhận kêu gọi của ông Lương và tiếp tục yêu cầu ông phải từ chức.

“Nếu ông Lương Chấn Anh tuyên bố từ chức, cuộc biểu tình này ít ra cũng tạm thời được ngừng trong thời gian ngắn và chúng tôi sẽ quyết định động thái tiếp theo”, Chan Kin-man, người đồng sáng lập nhóm “Chiếm trung tâm ”, cho biết sau bình luận của ông Lương.

“Việc ông từ chức sẽ là dấu hiệu rất quan trọng. Ít nhất chúng tôi biết chính phủ đã thay đổi quan điểm của họ và muốn giải quyết cuộc khủng hoảng này”, người này cho biết.

Cũng trong ngày 30/9, những người biểu tình thiết lập thêm các điểm cung cấp nhu yếu phẩm, thức ăn, nước uống, khăn, lều…, một dấu hiệu cho thấy họ có khả năng sẽ cố thủ trên các đường phố trong thời gian dài, theo ghi nhận của phóng viên Reuters tại Hong Kong.

Cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng chục nghìn người tại Hong Kong

Hiện chưa có số liệu chính thức về tổng số người biểu tình, nhưng những người tổ chức biểu tình cho biết có đến 80.000 người tham gia biểu tình đòi dân chủ.

Đến nay đã có 41 người bị thương, trong đó có 12 cảnh sát, sau những vụ đụng độ và 78 người biểu tình bị bắt giữ, trợ lý ủy viên cảnh sát Hong Kong Cheung Tak-keung cho biết.

Trước đó, vào tháng Tám, Trung Quốc đã từ chối yêu cầu cho Hong Kong được phép tự chọn đặc khu trưởng vào năm 2017 và chỉ cho phép cư dân đặc khu này chọn lựa trong số các ứng viên mà Bắc Kinh đã định sẵn.

Động thái đã dẫn đến phong trào biểu tình đòi dân chủ bùng phát trên toàn Hong Kong, được biết đến với tên gọi Occupy Central. Sinh viên, học sinh cũng bãi khóa tham gia biểu tình đòi dân chủ.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news