Tin mới

Trung Quốc chờ "trỗi dậy" sau khi Trump đắc cử

Thứ hai, 14/11/2016, 10:16 (GMT+7)

Trong buổi phỏng vấn, khi được hỏi về tầm ảnh hưởng của cuộc bầu cử Mỹ với "giấc mơ Trung Hoa", một học giả Trung Quốc khẳng định, nếu Trump lãnh đạo nước Mỹ theo chủ nghĩa cô lập và bảo hộ, đây chính là cơ hội để Trung Quốc có thể vùng dậy.

Trong buổi phỏng vấn, khi được hỏi về tầm ảnh hưởng của cuộc bầu cử Mỹ với "giấc mơ Trung Hoa", một học giả Trung Quốc khẳng định, nếu Trump lãnh đạo nước Mỹ theo chủ nghĩa cô lập và bảo hộ, đây chính là cơ hội để Trung Quốc có thể vùng dậy.

Việc Trump bất ngờ thành Tổng thống Mỹ đã khiến giới chuyên gia lo ngại về vận mệnh của ASEAN, vì tân Tổng thống Trump thực thi các tuyên bố trong chiến dịch tranh cử của ông đến đâu sẽ có tác động lớn đến triển khai kinh tế, an ninh của ASEAN.

Vận mệnh ASEAN sẽ ra sao khi Trump lên làm Tổng thống Mỹ? Ảnh: Đa chiều

Theo số liệu thống kê của Washington, tính đến cuối năm 2015, kim ngạch giao lưu thương mại giữa Mỹ và các quốc gia ASEAN đã đạt 226 tỉ USD, tăng 55% so với thời kỳ trước khi ông Obama đắc cử Tổng thống.

Hiện nay, ASEAN là đối tác kinh tế lớn thứ 4 của Mỹ, và Washington là đối tác thương mại lớn thứ ba của ASEAN. Kể từ năm 2008, đầu tư trực tiếp của các doanh nghiệp Mỹ vào ASEAN cũng tăng gần gấp đôi, ước đạt 226 tỷ USD vào cuối năm 2015. Số liệu này lớn hơn cả châu Âu và Trung Quốc cộng lại.

Bên cạnh đó, ASEAN cũng là trọng tâm trong chiến lược xoay trục châu Á nhằm tái cân bằng lại khu vực của Tổng thống đương nhiệm Barack Obama. Chiến dịch xoay trục châu Á được Tổng thống Obama khởi xướng năm 2011 với mục đích chuyển phần lớn sức mạnh quân sự của Mỹ sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hiện nay, chiến lược xoay trục đã bước sang giai đoạn 3 trên mặt trận kinh tế. Cụ thể, ông Obama đã nỗ lực khởi xướng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Tính đến thời điểm này, TPP có sự tham gia của 12 nước, trong đó có 4 quốc gia của ASEAN, bao gồm Brunei, Malaysia, Singapore và Việt Nam.

TPP được đánh giá là một hiệp định thương mại và đầu tư tự do với tiêu chuẩn cao cấp. Tháng 2/2016, TPP đã được các thành viên ký kết sau nhiều vòng đàm phán và hiện chỉ chờ được quốc hội Mỹ phê duyệt để chính thức được thực thi.

Trong suốt quá trình vận động tranh cử của mình, ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lớn tiếng chỉ trích TPP là “kẻ phản bội lớn nhất của lao động Mỹ”. Ông Trump cũng khẳng định, nếu đắc cử Tổng thống, ông sẽ “vứt sọt rác” hiệp định. Ngay cả đối thủ của ông ở đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng khẳng định bà không ủng hộ những Chính sách như hiện nay của hiệp định này.

[mecloud]PK62KXBUaB[/mecloud]

Singapore được đánh giá là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất trong số các quốc gia ASEAN nếu TPP được thông qua. Mới đây, trong một buổi phỏng vấn với tạp chí Time, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đưa ra nhận định, “tôi nghĩ TPP sẽ chết nếu không được phê chuẩn trước tháng 1/2017”. Đây là thời điểm ông Obama kết thúc nhiệm kỳ và rời khỏi Nhà Trắng.

Trump-ứng viên có tư tưởng “bảo hộ kinh tế”, cô lập Mỹ trước toàn cầu hóa bất ngờ có chiến thắng áp đảo vào ngày 8/11 đã khiến giới quan sát tin rằng, TPP thật sự đã hết hy vọng.

Tiến sỹ Oh Ei Sun thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế Rajaratnam đã  khẳng định, “Sẽ chẳng còn TPP gì nữa. Trump chắc chắn sẽ tập trung khôi phục lại nền kinh tế nội địa chứ không tung tiền đầu tư ra nước ngoài”. Trump cũng đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu Nhật Bản và Tokyo phải trả thêm chi phí để Mỹ tiếp tục duy trì lực lượng quân đội bảo vệ an ninh cho hai nước. Đây chính là cơ sở để tin rằng, Mỹ dưới thời Tổng thống Trump sẽ không can thiệp nhiều vào an ninh của khu vực này.

Việc TPP “ngắc ngoải” khiến Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực RCEP cho Trung Quốc khởi xướng đã thu hút được sự tham gia của tất cả 10 quốc gia thành viên của ASEAN và các quốc gia khác như Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zeanlad. Đây cũng là động lực giúp Trung Quốc đẩy nhanh tiến trình đàm phán RCEP.

[mecloud]ApsfrgRRSA[/mecloud]

Giám đốc Viện Quan hê quốc tế của đại học Nhân dân Trung Quốc Vương Nghĩa Ngôi mới đây đã có buổi phỏng vấn với kênh truyền hình Channel News Asia. Trong buổi phỏng vấn, khi được hỏi về tầm ảnh hưởng của cuộc bầu cử Mỹ với giấc mơ Trung Hoa, ông Vương khẳng định, nếu Trump lãnh đạo nước Mỹ theo chủ nghĩa cô lập và bảo hộ, đây chính là cơ hội để Trung Quốc có thể vùng dậy.

Tuy nhiên, cơ hội chưa rõ ràng, mà tỷ giá giữa đồng NDT và USD đã xuống thấp nhất kỷ lục trong 6 năm qua sau khi ông Trump chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tỷ giá hối đoái đồng nhân dân tệ của Trung Quốc so với USD ngày 11/11 đã hạ xuống mức thấp nhất trong hơn 6 năm qua trong bối cảnh đồng USD tăng giá mạnh sau kết quả bầu cử tổng thống ở Mỹ. Giới chuyên gia cảnh báo nhân dân tệ sẽ tiếp tục mất giá trong thời gian tới.

[mecloud]cXUyY4AG9y[/mecloud]

Nghiêm Thu (Đa Chiều)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news