Tin mới

Trung Quốc có thể tiếp cận bí mật quân sự từ xe bọc thép Singapore

Thứ ba, 29/11/2016, 16:14 (GMT+7)

Giới quan sát quân sự nhận định, việc thu giữ 9 xe bọc thép của Singapore sẽ mang đến cơ hội để Trung Quốc tiếp cận các bí mật của mẫu vũ khí này.

Giới quan sát quân sự nhận định, việc thu giữ 9 xe bọc thép của Singapore sẽ mang đến cơ hội để Trung Quốc tiếp cận các bí mật của mẫu vũ khí này.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời chuyên gia quan sát quân sự Antony Wong Dong ngày 29/11 cho rằng, vụ 9 xe bọc thép của quân đội Singapore bị tạm giữ ở Hong Kong có thể mang tới cơ hội cho Trung Quốc để tiếp cận các bí mật quân sự.

9 xe bọc thép bị thu giữ thuộc mẫu AV-81, là loại xe bọc thép hiện đại nhất mà quân đội Singapore đang sở hữu.

"Tôi tin chắc rằng các chuyên gia tới từ Nhà máy 617 của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc ở Bao Đầu tại Nội Mông và Viện nghiên cứu phương tiện phương Bắc của Trung Quốc tại Bắc Kinh đã kiểm tra 9 xe bọc thép AV-81 của Singapore tại Hong Kong", chuyên gia Antony Wong Dong khẳng định.

9 xe bọc thép của Singapore bị thu giữ ở Hong Kong. Ảnh: SCMP

Nhà máy 617 là đơn vị sản xuất xe tăng lớn nhất tại Trung Quốc. Viện nghiên cứu phương tiện phương Bắc là đơn vị phụ trách phát triển và cải tiến các mẫu xe tăng của quân đội Trung Quốc.

"Các chuyên gia quân sự của Trung Quốc có thể tiếp cận cả phần mềm lẫn phần cứng của hệ thống liên lạc trên mẫu AV-81. Đây được coi là bí mật quân sự với mẫu vũ khí này. Trong trường hợp xấu nhất, quân đội Singapore sẽ phải buộc thay đổi toàn bộ hệ thống liên lạc của các mẫu vũ khí", chuyên gia Wong cho biết thêm.

Chuyên gia này còn cho rằng, vụ tạm giữ các mẫu xe bọc thép Singapore có thể có sự liên quan của Bộ Ngoại giao hoặc quân đội Trung Quốc, cũng như có sự chỉ đạo từ giới lãnh đạo cấp cao.

[mecloud]ROfyDOHDKv[/mecloud]

Trong một diễn biến khác, bằng giọng điệu "diều hâu" thường thấy, tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc cho rằng  xe bọc thép Singapore mua của Đài Loan đang tạm giữ ở Hong Kong "cần phải bị nung chảy". Chỉ trong hai ngày qua, tờ này đã đăng hai bài  để chỉ trích Singapore về vấn đề trên. Trong bài bình luận trước đó, tờ này đã cáo buộc, hành động này của Singapore là "thiếu thận trọng".

Tờ này cũng cho biết, hình ảnh Singapore hiện nay ở Trung Quốc là vô cùng xấu và người Trung Quốc "nghĩ rằng điều tốt nhất nên làm là đưa xe thiết giáp đi nung chảy".

Trước đó, Trung Quốc cũng bày tỏ thái độ vô cùng tức giận trước việc Singapore có quan hệ quân sự với Đài Loan. Đây là khu vực được Trung Quốc coi như là một phần lãnh thổ của mình.

Singapore và Đài Loan có mối quan hệ quân sự lâu dài, bắt đầu từ những năm 1970. Đài Loan đang được sử dụng làm nơi huấn luyện cho bộ binh Singapore.

Xem thêm video:

[mecloud]oFLnFg1W7t[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news