Tin mới

Trung Quốc có thể triển khai tàu chiến tới giám sát Mỹ - Nhật tập trận

Thứ sáu, 24/10/2014, 15:52 (GMT+7)

Theo một chuyên gia về địa chính trị người Nga Konstanty Schiffkov, sau khi Mỹ - Nhật tuyên bố diễn tập quân sự trên Biển Hoa Đông, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ điều tàu chiến tới giám sát cuộc tập trận này.

Theo một chuyên gia về địa chính trị người Nga Konstanty Schiffkov, sau khi Mỹ - Nhật tuyên bố diễn tập quân sự trên Biển Hoa Đông, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ điều tàu chiến tới giám sát cuộc tập trận này.

Được biết đến với tên gọi Keen Sword (Thanh gươm sắc bén), cuộc tập trận đổ bộ song phương Mỹ - Nhật được tiến hành hai năm một lần với mục đích đảm bảo hoạt động giữa quân đội hai nước cũng như tăng cường khả năng phòng thủ biển đảo. 

 

Một tàu khu trục của hải quân Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển Okinawa của Nhật Bản hồi năm 2011

Cuộc diễn tập lần này sẽ diễn ra trong thời gian hai ngày 8-9/11. Trong bối cảnh Nhật Bản và Trung Quốc đang có tranh chấp trên biển Hoa Đông, cuộc tập trận Keen Sword này nhiều khả năng sẽ tác động tiêu cực đến mối quan hệ song phương vốn đang bị đóng băng.

Tuy nhiên, theo các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản, cuộc diễn tập này không nhằm chống lại bất cứ nước nào. 

Khoảng 10.000 lính Mỹ và 30.700 quân nhân Nhật Bản (bao gồm cả nam và nữ) sẽ tham gia tập trận Keen Sword. Ngoài ra, 25 tàu chiến và 260 máy bay cũng sẽ được huy động. Mặc dù cuộc tập trận này diễn ra cùng thời điểm với  hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Bắc Kinh, song theo chuyên gia Schiffkov, Bắc Kinh sẽ không "khoanh tay đứng nhìn".

Kể từ khi trọng tâm của cuộc tập trận là nhằm ngăn chặn kẻ thù tiềm năng xâm nhập quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, Schiffkov nói rằng Trung Quốc cũng sẽ tiến hành những hoạt động nhằm khẳng định chủ quyền. Một động thái Bắc Kinh có thể thực hiện là cử máy bay trinh sát cuộc tập trận chúng Mỹ - Nhật. Đồng thời, ông tin rằng các tàu chiến Hải quân Trung Quốc có thể sẽ treo quốc kì Trung Quốc trong khi thực hiện nhiệm vụ này.

 

 

Yên Yên (Nguồn: Want China Times)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news