Tin mới

Trung Quốc "cứng họng" khi ứng viên Tổng thống Trump dọa đánh thuế nhập khẩu 45\%

Thứ tư, 25/05/2016, 13:59 (GMT+7)

Bắc Kinh hiện đang đau đầu tìm kiếm giải pháp giải quyết vấn đề thương mại và đầu tư với Mỹ một cách êm dịu. Quyết định này được đưa ra sau khi ứng viên Tổng thống Mỹ-tỷ phú Donal Trump tuyên bố nếu đắc cử sẽ đánh thuế nhập khẩu 45\% đối với hàng hóa Trung Quốc.

Bắc Kinh hiện đang đau đầu tìm kiếm giải pháp giải quyết vấn đề thương mại và đầu tư với Mỹ một cách êm dịu. Quyết định này được đưa ra sau khi ứng viên Tổng thống Mỹ-tỷ phú Donal Trump tuyên bố nếu đắc cử sẽ đánh thuế nhập khẩu 45% đối với hàng hóa Trung Quốc.

Theo South China Morning Post hôm qua 24/5 đưa tin, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc-ông Chu Quang Diệu cho biết Bắc Kinh sẽ tìm kiếm cơ chế giải quyết các bất đồng với Mỹ tại Hội nghị Đối thoại kinh tế và chiến lược vào tháng 6.

Hội nghị Đối thoại kinh tế và chiến lược có sự tham gia của các quan chức cấp cao Trung Quốc và Mỹ dự kiến được tổ chức vào tháng 6 tới.

Ứng viên Tổng thống Trump đã lên tiếng đe Trung Quốc, nếu ông lên làm tổng thống sẽ áp thuế 45% đối  với hàng hóa Trung Quốc.

Ông Chu cho biết, Bắc Kinh muốn giải quyết các tranh cãi thương mại một cách thỏa đáng và điều này là phù hợp với lợi ích của hai nước.

Những mong muốn này của Bắc Kinh về việc cải thiện mối quan hệ thương mại được đưa ra  sau khi ứng viên Tổng thống Trump tuyên bố sẽ siết chặt quản lý với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc với mức thuế có thể lên đến 45% nếu ông trúng cử vào tháng 11.

Hiện nay, Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai của Trung Quốc, nhưng tính đến hết quí 1/2016, giá trị giao dịch đã giảm 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ cũng giảm 13,5% trong cùng  thời điểm.

Song song với việc hợp tác thương mại giảm sút, nhiều bất đồng khác cũng đang diễn ra. Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định tăng thuế nhập khẩu với thép cán nguội của Trung Quốc đến hơn 500% nhằm chống bán phá giá. Ngay sau khi thông tin được công bố, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng phản đối và cho rằng mức giá này là bất hợp lý.

Cũng trong Hội nghị Đối thoại Kinh tế và chiến lược, Washington và Bắc Kinh cũng sẽ đàm phán về nhiều vấn đề khác, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Nghiêm Thu
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news