Tin mới

Trung Quốc đang xây bến đậu cho tàu sân bay thứ hai

Thứ ba, 03/01/2017, 09:33 (GMT+7)

Những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc bắt đầu xây dựng bến đỗ dành cho tàu sân bay thứ hai của nước này tại căn cứ hải quân thành phố Thanh Đảo.

Những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc bắt đầu xây dựng bến đỗ dành cho tàu sân bay thứ hai của nước này tại căn cứ hải quân thành phố Thanh Đảo.

Theo East Pendulum, những hình ảnh vệ tinh TerraServer gần đây cho thấy việc xây dựng bến tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc đã được khởi động tại căn cứ hải quân nằm ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, phía đông nước này.

Bến tàu thứ hai được xây dựng cách bến tàu thứ nhất, nơi neo đậu của tàu sân bay Liêu Ninh, 360 m về phía tây. Hiện công việc san lấp đã gần hoàn thiện, một số thùng chắn (dụng cụ hỗ trợ việc xây dựng bến cảng) đã được lắp đặt. Theo ước tính, bến tàu thứ hai sẽ dài 580 m, rộng 120 m, tương đương với bến dành cho tàu sân bay Liêu Ninh.

Ảnh vệ tinh cho thấy bến tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc (bên trái) đang được xây dựng. Ảnh: East pendulum

Báo Chí Trung Quốc cũng cho rằng nước này đã gần hoàn thiện căn cứ tàu sân bay thứ 2 của nước này ở Nam Hải. Có nhiều thông tin cho rằng, cầu cảng này thực chất đã được "âm thầm" xây dựng từ đầu năm 2010.

Báo chí Trung Quốc cho rằng, cảng chính ở Thanh Đảo, nơi là căn cứ của tàu sân bay Trung Quốc, đã thay đổi căn bản cục diện tại khu vực Đông Bắc Á, và căn cứ quân sự ở Nam Hải sẽ là cơ sở để Bắc Kinh khẳng định vị thế ở khu vực phía Nam.

Tờ Japanmil của Nhật cho rằng, một trong những lý do khiến Bắc Kinh phải đốc thúc việc sở hữu nhiều căn cứ tàu sân bay là bởi nước này muốn sở hữu tàu sân bay hạt nhân. Vì thế một căn cứ tàu sân bay riêng biệt sẽ đảm nhiệm tốt hơn vấn đề này và lúc đó tàu sân bay của Trung Quốc sẽ không còn phải ghé nhờ cảng của các loại tàu khác.

Cuối năm 2015, Trung Quốc khởi công đóng tàu sân bay thứ hai, cũng là tàu sân bay nội địa đầu tiên của Bắc Kinh tại công ty Đóng tàu công nghiệp nặng mới Đại Liên, phía đông bắc tỉnh Liêu Ninh. Những hình ảnh mới nhất vào đầu tháng 12/2016 cho thấy con tàu đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2019.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news