Tin mới

Truyền thông Trung Quốc nổi đóa vì lộ ảnh tàu sân bay bí mật

Thứ năm, 29/12/2016, 08:40 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc đã nổi đóa với một hãng tin của Nhật Bản vì đăng tải hình ảnh tàu sân bay bí mật của quân đội Trung Quốc đang được đóng tại cảng Đại Liên.

Truyền thông Trung Quốc đã nổi đóa với một hãng tin của Nhật Bản vì đăng tải hình ảnh tàu sân bay bí mật của quân đội Trung Quốc đang được đóng tại cảng Đại Liên.

Hãng Kyodo News cách đây 2 tuần đã đưa tin rằng họ nhận được ảnh từ một nguồn tin giấu tên và được chụp vào cuối tháng 12. Theo hãng tin này, đây là tàu sân bay duy nhất do Trung Quốc đóng và sẽ gia nhập hải quân cùng tàu sân bay Liêu Ninh, được cải tạo từ một tàu cũ mua của Ukraine. Công tác chế tạo hiện đã gần hoàn thành.

Kyodo không nói rõ bức ảnh được chụp ở đâu và liệu xưởng đóng tàu là dân sự hay quân sự.

Trong bài bình luận trên trang nhất, Nhật báo quốc phòng quốc gia Trung Quốc cho hay, các bức ảnh độ phân giải cao, cho thấy các giàn giáo và cầu trục cao ngất vây quanh, là một "lời cảnh tỉnh" đối với Bắc Kinh để bảo vệ các bí mật quân sự tốt hơn.

Tàu sân bay tự đóng của Trung Quốc đang được hoàn thiện tại cảng Đại Liên. Ảnh: Kyodo

Tờ này nói rằng, các tiến bộ về công nghệ, như các camera tinh vi hơn và sự xuất hiện của các máy bay do thám, đã gây ra các thách thức đối với những người bảo vệ các bí mật quốc gia.

Cả Kyodo và Bộ Quốc phòng Trung Quốc hiện chưa có bình luận gì về các thông tin trên. Bắc Kinh từ lâu đã giữ bí mật dự án tàu sân bay và sự tồn tại của nó chỉ được xác nhận hồi năm ngoái.

Ông Song Zongping, một nhà bình luận quân sự nhận định rằng, thông qua bài bình luận trên, Bắc Kinh đang muốn gửi một thông điệp tới Nhật Bản về việc phải hành động thận trọng.

"Bằng việc đăng tải thông tin về vụ việc tiết lộ ảnh nhạy cảm, Bắc Kinh đang cảnh báo Nhật Bản rằng đừng làm gì để đe dọa an ninh quốc gia của Trung Quốc", ông Song nói.

Tuy nhiên, Kyodo không phải là hãng đầu tiên tiết lộ ảnh về tàu sân bay Trung Quốc. Tháng 10 năm ngoái, tạp chí IHS Jane’s Defence cũng đăng tải các bức ảnh vệ tinh cho thấy việc đóng tàu sân bay đã bắt đầu.

[mecloud]RKZbPGsRVp[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nổi đóa bí mật