Tin mới

Trung Quốc "đe" Ấn Độ vụ điều tăng sát biên giới, trục xuất nhà báo

Thứ ba, 26/07/2016, 10:00 (GMT+7)

Khi căng thẳng bao trùm quan hệ Bắc Kinh, New Delhi, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc đã cảnh báo Ấn Độ về những hành động khiêu khích của nước này thời gian gần đây.

Khi căng thẳng bao trùm quan hệ Bắc Kinh, New Delhi, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc đã cảnh báo Ấn Độ về những hành động khiêu khích của nước này thời gian gần đây.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP

Tuần trước, chính phủ Ấn Độ đã trục xuất 3 nhà báo làm việc cho Tân Hoa xã theo những tin tình báo "quan ngại". Trưởng phòng đại diện của Tân Hoa xã tại New Delhi đã lên án động thái này, nói rằng "khong có lời giải thích nào được đưa ra để từ chối gia hạn visa".

Trong một bài bình luận mới đăng hôm 24/7, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc cho rằng những động thái của Ấn Độ có thể là để chống lại việc Trung Quốc từ chối không cho Ấn Độ gia nhập Nhóm các nước cung cấp Hạt nhân (NSG).

"Nếu New Delhi thực sự đang trả đũa vấn đề tư cách thành viên NSG thì sẽ có những hậu quả nghiêm trọng", bài bình luận viết.

Bài báo cũng cảnh báo rằng việc từ chối cấp thị thực cho các nhà báo Trung Quóc có thể gây ảnh hưởng đến quan hệ 2 nước.

"Hành động này đã gửi một thông điệp tiêu cực và truyền thông giữa Ấn Độ, Trung Quốc chắn chắn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Ấn Độ đang có tâm trí đầy ắp sự hoài nghi".

"Quan hệ song phương Trung Quốc - Ấn Độ hiện đang phát triển mạnh với đường biên giới nói chung yên bình và thương mại bùng nổ đều đặn. Cả hai nói chung có thể duy trì sự trung lập với các vấn đề quốc tến có liên quan tới bên khác".

"Nhưng đã có những vấn đề nổi lên khi nói đến những điều mà cả 2 có mâu thuẫn".

Việc từ chối cấp visa xảy ra sau khi Ấn Độ đưa gần 100 xe tăng tới biên giới Trung Quốc tại khu vực Ladakh. Động thái này đã nhận được chỉ trích tương tự từ phía Bắc Kinh. Trung Quốc cảnh báo về những hậu quả kinh tế có thể xảy ra.

Hoàn cầu Thời báo viết: "Thật khó hiểu là trong khi triển khai xe tăng tới gần biên giới Trung Quốc, Ấn Độ vẫn cố thu hút đầu tư từ Trung Quốc".

Ấn Độ cũng đã can thiệp vào xung đột tại Biển Đông, nơi Trung Quốc đang cố thiết lập một vùng nhận dạng phòng không. Hồi đầu tháng này, New Delhi đã triển khai 3 tàu tới khu vực này.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ tuyên bố: "Các tàu có thể tham gia cuộc tập trận với Hải quân Hoàng gia Malaysia nhằm tăng cường khả năng tương tác trong thông tin liên lạc cũng như các hoạt động tìm kiếm cứu nạn".

Nhưng kết lại, Hoàn cầu Thời báo viết: "Xã hội Ấn Độ những năm gần đây đã chứng kiến sự tăng vọt của chủ nghĩa dân tộc. Được dư luận phương Tây đánh giá là nền dân chủ lớn nhất thế giới, người Ấn Độ có ý thức tự hào rất mạnh mẽ. Trung Quốc nên có chiến lược thân thiện hướng tới Ấn Độ khi mà chúng ta tin rằng tình bạn song phương cũng mang lại lợi ích cho Ấn Độ".

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news