Tin mới

Trung Quốc đe Mỹ "không gây chiến tranh thương mại"

Thứ hai, 13/03/2017, 17:06 (GMT+7)

Mới đây, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn đã lên tiếng cảnh báo Mỹ không nên khơi mào một cuộc chiến tranh thương mại.

Mới đây, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn đã lên tiếng cảnh báo Mỹ không nên khơi mào một cuộc chiến tranh thương mại.

Trong một cuộc họp báo bên lề khóa họp thường niên Quốc hội Trung Quốc hôm 11/3 vừa qua, Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn khẳng định, "một cuộc chiến tranh thương mại sẽ không có lợi cho cả hai quốc gia, nó chỉ mang lại khổ sở chứ không được lợi gì".

Tuyên bố của ông Chung Sơn được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục cáo buộc Bắc Kinh đã sử dụng nhiều Chính sách thương mại không công bằng để "cướp công ăn việc làm từ Mỹ" và đe dọa sẽ lập lại hàng rào thuế quan khổng lồ nếu Bắc Kinh không chịu thay đổi cách hành xử của mình.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn. Ảnh: Nikkei

Theo ông Sơn, kim ngạch xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc đã tăng đến 11%, trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu từ Trung Quốc đi Mỹ chỉ tăng 6,6%.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cũng khẳng định, Bắc Kinh là thị trường nhập khẩu chủ yếu các sản phẩm như đại nành, xe hơi hay máy bay từ Mỹ. Ông Sơn kết luận, "điều này cho thấy Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường quan trọng của nhau".

Những nhận định của ông Sơn được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố Mỹ sẽ bắt đầu chiến đấu đáp trả những xung đột kinh tế xảy ra trong suốt thời gian qua giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như các quốc gia khác.

Đây là lần thứ hai chỉ trong vài ngày qua Trung Quốc cảnh báo về nguy cơ bùng nổ chiến tranh thương mại. 

Thời gian qua, chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện nhiều dấu hiệu cho thấy ông sẽ nghiêm túc trong việc theo đuổi một nghị trình mang tính chủ nghĩa bảo hộ.

Tuần trước, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã gửi một lá thư lên Quốc hội với nội dung chủ yếu, với mong muốn Washington sẽ không bị ràng buộc trực tiếp bởi các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới WTO.

Phản ứng này của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã khiến Trung Quốc vô cùng tức giận. Theo Trung Quốc, việc Mỹ cố tình phớt lờ quy định của WTO thì sẽ dẫn đến sự tái diễn cuộc chiến tranh thương mại của thập niên 1930.

Nghiêm Thu (Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news