Tin mới

Trung Quốc đề nghị Mỹ cấm lãnh đạo Đài Loan quá cảnh

Thứ tư, 07/12/2016, 09:08 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 6/12 đã yêu cầu Mỹ không cho nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh khi bà tới thăm Guatemala vào tháng 1 tới.

Trung Quốc hôm 6/12 đã yêu cầu Mỹ không cho nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh khi bà tới thăm Guatemala vào tháng 1 tới.

Bắc Kinh hy vọng Washington sẽ không cho phép bà ấy quá cảnh, không phát đi bất cứ tín hiệu lệch lạc nào", Bộ Ngoại giao Trung Quốc hối thúc.

Theo kế hoạch, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sẽ có chuyến thăm Guatemala, Nicaragua và El Salvador vào tháng tới. Chính quyền Đài Loan hiện chưa xác nhận về lịch trình chuyến thăm nhưng truyền thông đồn đoán rằng bà Thái sẽ quá cảnh ở New York.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời người phát ngôn văn phòng chính quyền Đài Loan Eleanor Wang nói rằng, truyền thông đã đồn đoán "thái quá", Đài Loan sẽ công bố chi tiết về chuyến thăm của bà Thái Anh Văn vào thời gian hợp lý.

Người phát ngôn cho biết, chuyến thăm sẽ diễn ra vào tuần thứ 2 của tháng sau, trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhậm chức.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói rằng ông không có thông tin liệu bà Thái Anh Văn có gặp các quan chức Washington trên đường ghé thăm hay không.

"Tôi chỉ có thể nói rằng việc lãnh đạo Đài Loan quá cảnh đều dựa trên thực tế cũng như phù hợp với bản chất không chính thức trong mối quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan", ông Toner cho biết.

Một cố vấn của nhóm chuyển giao quyền lực của Trump cho rằng rất khó để tổ chức một cuộc họp giữa bà Thái Anh Văn với ông Trump nếu bà quá cảnh tại New York.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ cấm quá cảnh đối với bà Thái Anh Văn chỉ vài ngày sau khi Tổng thống đắc cử Trump có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan. Đây là liên lạc đầu tiên giữa một tổng thống hoặc một tổng đắc cử Mỹ với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news