Tin mới

Học giả Trung Quốc chê lãnh đạo Đài Loan “cực đoan” vì chưa chồng

Thứ tư, 25/05/2016, 16:10 (GMT+7)

Một học giả Trung Quốc chuyên nghiên cứu Đài Loan mới đây đã đưa ra nhận xét rằng lãnh đạo Thái Anh Văn là một người "cực đoan" bởi bà còn độc thân.

Một học giả Trung Quốc chuyên nghiên cứu Đài Loan mới đây đã đưa ra nhận xét rằng lãnh đạo Thái Anh Văn là một người "cực đoan" bởi bà còn độc thân.

Bà Thái Anh Văn có rất nhiều thứ: tốt nghiệp ĐH Cornell và trường Kinh tế London, là một cựu giáo sư, một nhà đàm phán thương mại dày dạn kinh nghiệm, một chính trị gia kỳ cựu và tuần trước đã trở thành lãnh đạo dân cử của Đài Loan.

Nhưng trong một bài bình luận được đăng trên một tờ báo đảng của Trung Quốc hôm 24/5, một học giả đến từ Viện Khoa học Quân sự của Quân giải phóng Nhân dân nói rằng bà Thái, đầu tiên và trước hết, là một phụ nữ độc thân "dễ xúc động" và không ổn định.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: AP

"Là một nữ chính trị gia độc thân, bà ấy không có cảm xúc về tình yêu, không có những gò bó của "gia đình" hay những mối quan tâm về con cái. Chiến lược và phong cách chính trị của bà ấy thường được đưa ra theo xúc cảm, cá nhân và cực đoan", ông Wang Weixing, một chuyên gia về Đài Loan đến từ Bắc Kinh viết.

Bài báo kết luận rằng chính sách Đài Loan của Trung Quốc nên tập trung vào những mối quan ngại này. "Khi làm việc với bà Thái, chúng ta phải xem xét các yếu tố quan trọng về trải nghiệm, tính cách và tâm lý của bà ấy", ông này viết.

Bài báo cũng không nói gì về sự thật bà Thái Anh Văn là một người, một chính trị gia hay một lãnh đạo. Nó chỉ tập trung vào sự phân biệt giới tính như tâm lý học rồi ra vẻ như nói cho chúng ta biết về việc bà ấy là ai hay bà ấy sẽ làm gì.

Những gì bài báo này thực sự làm là đưa ra cái cớ ngớ ngẩn cũ rích để "nói xấu" các lãnh đạo nữ. Đó là họ bị chi phối bởi cảm xúc, vô cớ, rằng họ không đáng tin, không ổn định, họ không thể cứu vãn, không thể thay đổi không như đàn ông.

Trong khi những loại suy luận như vậy không phải là mới, nó dù sao cũng tiết lộ 2 lý do. Thứ nhất, trong khi bài xã luận này chẳng nói gì về bài Thái thì nó lại nói nhiều về phân biệt giới tính và nỗi xấu hổ vì độc thân tại Trung Quốc.

Ở Trung Quốc, có rất ít phụ nữ nắm giữ vị trí cao trong đảng cầm quyền và việc chê bai phụ nữ trên báo chí là phổ biến. Tổ chức có nhiệm vụ thúc đẩy các quyền của phụ nữ lại giúp thúc đẩy thuyết hoang đường là phụ nữ buộc phải kết hôn sớm bằng không có hteer trở thành "hàng tồn kho" ở tuổi 27.

Đài Loan chắc chắn không phải không có sự phân biệt giới tính. Nhưng có một vài nữ chính trị gia giữ vị trí cao tại đây trong đó có lãnh đạo Thái. Và hầu hết các cử tri đều không lấy giới tính, tình trạng hôn nhân của bà ấy ra làm tiêu chí bầu tổng thống.

Thứ hai, bài báo này được viết vởi một "chuyên gia" về các vấn đề Trung Quốc - Đài Loan đến từ Trung Quốc.

Ông Vương là một thành viên của Hiệp hội các mối quan hệ qua Eo biển Đài Loan và là người đứng đầu bộ phận nghiên cứu quân sự nước ngoại tại Học viện Nghiên cứu Quân sự của PLA ở Bắc Kinh. Ông là người chịu trách nhiệm giảng dạy cho những người khác về Đài Loan.

Mặc dù bài báo được đăng trên tờ báo do đảng cầm quyền kiểm soát và nó không đại diện cho một quan chức hay một quan điểm chính thống nhưng cho thấy có người chỉ chăm chăm vào điểm yếu nhất của bà Thái, theo quan điểm của nhà cầm quyền Trung Quốc đại lục, và điều này còn đáng lo hơn bất cứ điều gì ông Wang nhận xét về bà Thái.

Bài viết này được đăng tải trên website International Herald Leader của Tân Hoa Xã hôm 24/5.

Bảo Linh (Washington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Thái Văn Anh