Tin mới

Trung Quốc điều máy bay ném bom hạt nhân tuần tra Biển Đông

Thứ bảy, 10/12/2016, 10:39 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 8/12 đã điều máy bay ném bom hạt nhân chiến lược H-6 tuần tra tầm xa ở Biển Đông sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Trung Quốc hôm 8/12 đã điều máy bay ném bom hạt nhân chiến lược H-6 tuần tra tầm xa ở Biển Đông sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Fox News dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết, Trung Quốc đã điều một máy bay ném bom hạt nhân chiến lược H-6 tuần tra tầm xa trên Biển Đông. Chiếc H-6 bay dọc theo đường 9 đoạn phi lý do Trung Quốc đơn phương vạch ra trên Biển Đông.

Lầu Năm Góc được báo động về chuyến bay này hôm 9/12. Giới chức Mỹ cho biết, máy bay ném bom Trung Quốc đã thực hiện nhiều chuyến bay trên Biển Đông, nhưng chưa chuyến nào có tầm bay xa như lần này.

Máy bay ném bom hạt nhân H-6 tuần tra trái phép trên Biển Đông. Ảnh: Weibo

Đây cũng là cuộc tuần tra tầm xa ngoài lãnh thổ đầu tiên của Bắc Kinh kể từ khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 2/12. Cuộc điện đàm này đã phá vỡ nguyên tắc ngoại giao kéo dài từ năm 1979 tới nay, khi Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan và tuyên bố ủng hộ Chính sách "một Trung Quốc" của Bắc Kinh.

Quan chức Mỹ cho rằng chuyến tuần tra của oanh tạc cơ H-6 trên là cách để Trung Quốc gửi thông điệp tới chính quyền mới của ông Trump.

Trước đó, hôm 25/11, Trung Quốc cũng đã điều động 2 chiếc ném bom chiến lược tầm xa H-6K có khả năng mang vũ khí hạt nhân bay quanh đảo Đài Loan. Theo phía Đài Loan, 2 máy bay này tham gia nhiệm vụ giám sát tầm xa đầu tiên của Trung Quốc.

Người phát ngôn Cơ quan Quốc phòng Đài Loan Trần Trung Cát nói với đài NBC News rằng các máy bay đã bay một vòng quanh Đài Loan theo chiều ngược chiều kim đồng hồ rồi gặp hai máy bay khác ở phía Bắc. Tuy nhiên, ông Trần xác nhận không máy bay nào trong số đó tiến vào không phận cũng như vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news