Tin mới

Trung Quốc "đòi" Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí như Việt Nam

Thứ sáu, 27/05/2016, 09:41 (GMT+7)

Hôm qua 26/5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói Washington nên bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với các quốc gia khác, trong đó có Trung Quốc vì cho rằng đây là sản phẩm của thời chiến tranh lạnh.

Hôm qua 26/5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói Washington nên bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với các quốc gia khác, trong đó có Trung Quốc vì cho rằng đây là sản phẩm của thời chiến tranh lạnh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm 3 ngày đến Việt Nam, Tổng thống Mỹ Obama hôm 23/5 đã tuyên bố Washington chính thức dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cùng ngày đã khẳng đinh, Bắc Kinh "vui mừng" trước việc Mỹ-Việt có bước tiến quan trọng trong mối quan hệ song phương. Bà Hoa Xuân Oánh cũng khẳng định, lệnh cấm vận là sản phẩm của thời kỳ chiến tranh lạnh, và nó không nên tồn tại giữa thời bình.

Hôm qua 26/5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng có quan điểm tương tự khi "ám chỉ" lệnh cấm vận vũ khí mà Mỹ áp lên nước này từ năm 1989 sau cuộc đàn áp sinh viên đẫm máy tại quảng trường Thiên An Môn. Sau biến cố lịch sử nói trên, Liên minh Châu Âu cũng có hành động tương tự Mỹ.

Trung Quốc cho rằng, việc áp dụng lệnh cấm vận vũ khí sát thương trong thời bình là hoàn toàn "phi lý". Ảnh: AP

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc-ông Dương Vũ Quân nói rằng, việc Mỹ tiếp tục đơn phương duy trì lệnh cấm vận trên với nhiều quốc gia là hoàn toàn phi lý. Ông Dương Vũ Quân nói tiếp: "Cấm vận vũ khí sát thương là tư duy thời chiến, và Bắc Kinh nghĩ Mỹ nên từ bỏ tư duy theo lối đó và chấm dứt hành động này vì nó không còn phù hợp với tình hình hiện tại".

Tuy nhiên, ông này từ chối khẳng định Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra lời bình luận mang tính ganh tỵ sau khi Việt Nam được Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận.

Theo thông tin từ trang tin của Bộ Quốc phòng Mỹ, nước này hiện vẫn duy trì lệnh cấm vận vũ khí đối với 26 quốc gia, trong đó có cả Nga, Triều Tiên, Iran, Iraq, Afghanistan, Cuba và Venezuela. Trong 26 quốc gia, Việt Nam và Liberia vừa thoát khỏi "danh sách đen".

Lệnh bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam được nhiều công dân Mỹ ủng hộ, đặc biệt là hội cựu binh từng tham chiến tại Việt Nam với lý do Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận và sở hữu các loại vũ khí hiện đại để bảo vệ an ninh quốc phòng, trong bối cảnh Trung Quốc ồ ạt xây phi pháp đảo nhân tạo và đe dọa an ninh cả khu vực trong vùng Biển Đông.

Trung Quốc vẫn tỏ vẻ "vui mừng" trước những bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Mỹ và "bâng quơ" bình luận mối quan hệ "Bắc Kinh hy vọng sự phát triển trong quan hệ Việt Mỹ sẽ đóng góp quan trọng trong sự ổn định và hòa bình của khu vực".

Trước đó, Bắc Kinh luôn "hậm hực" với Washington vì nước này ủng hộ các quốc gia có tranh chấp ở khu vực Biển Đông như Việt Nam và Philippines. Trung Quốc cho rằng, đây là hành động can thiệp không đúng mực và Mỹ đang cố gắng thiết lập chủ nghĩa bá quyền tại khu vực này.

Đáp lại sự "hằn học" từ phía Trung Quốc, Mỹ khẳng định yêu sách hàng đầu của mình là “bảo đảm tự do hàng hải và hàng không”.
 
Nghiêm Thu 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news