Tin mới

Trung Quốc hy vọng gì về mối quan hệ quân sự với Mỹ

Thứ năm, 01/12/2016, 11:30 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua 30/11 bày tỏ mong muốn được duy trì "mối quan hệ quân sự suôn sẻ" với Washington dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua 30/11 bày tỏ mong muốn được duy trì "mối quan hệ quân sự suôn sẻ" với Washington dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Trong buổi họp báo hôm 30/11, khi được hỏi về tân Tổng thống Mỹ Trump, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dương Vũ Quân cho biế, Bắc Kinh hy vọng chính phủ mới của ông Trump sẽ "tôn trọng những lợi ích cốt lõi và mối quan ngại của Trung Quốc". 

Ông Dương khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng phối hộp với Vộ Quốc phòng Mỹ để "thúc đẩy sự phát triển ổn định trong mối quan hệ hai bên".

Cũng trong buổi họp báo, ông Dương cũng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc của Trung Quốc đối với "hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo quân sự" mà Hàn Quốc và Nhật Bản-hai đồng minh của Mỹ ký kết hôm 23/11 vừa qua.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dương Vũ Quân. Ảnh: Đa Chiều

Hai quốc gia này cho biết, hiệp ước nhằm đối phó với sự "đe dọa hạt nhân và tên lửa" ngày càng tăng từ Triều Tiên-đồng minh thân cận lâu năm của Bắc Kinh. Trung Quốc cáo buộc hành động này của Hàn Quốc và Nhật Bản có nguy cơ gây bất ổn trong khu vực Đông Bắc Á".

Ông Dương nhấn mạnh, "quân đội Trung Quốc quan ngại sâu sắc về động thái này" và khẳng định sẽ có những biện pháp để bảo vệ "an ninh và lợi ích quốc gia và bảo vệ hòa hình và ổn định khu vực".

Mỹ và Trung Quốc là hai quốc gia đang đối đầu với nhau trong nhiều vấn đề như Biển Đông và hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này vẫn nỗ lực nhằm cải thiện mối quan hệ. Trong tháng 11, quân đội Trung Quốc và Mỹ đã tiến hành diễn tập cứu trợ - cứu nạn dài ngày.

Trong thời gian tranh cử, ông Trump liên tục đưa ra những tuyên bố công kích Trung Quốc và cho rằng hai quốc gia đồng minh là Hàn Quốc và Nhật Bản nên sở hữu vũ khí hạt nhân để tự phòng vệ.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news