Tin mới

Trung Quốc, Indonesia hợp tác an ninh sau tranh chấp Biển Đông

Thứ tư, 27/04/2016, 11:29 (GMT+7)

Trung Quốc và Indonesia cam kết sẽ thúc đẩy hợp tác an ninh trên biển cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng trong bối cảnh hai nước đang có những mâu thuẫn trên Biển Đông.

Trung Quốc và Indonesia cam kết sẽ thúc đẩy hợp tác an ninh trên biển cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng trong bối cảnh hai nước đang có những mâu thuẫn trên Biển Đông.

Theo thông tin từ Tân Hoa Xã, Trung Quốc và Indonesia sẽ tăng cường quan hệ quốc phòng trong các hoạt động chống khủng bố, thực thi pháp luật, phòng chống ma  túy và "hợp tác trên biển".

Theo đó, hai bên cũng sẽ tăng cường hợp tác trong các ngành như đường sắt, năng lượng điện, khai thác mỏ, hàng không, nông nghiệp vài thủy sản.

Tuyên bố tăng cường hợp tác được đưa ra sau khi cuộc họp giữa Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc-ông Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Indonesia-ông Luhut Pandjaitan kết thúc. 

Trung Quốc diễn tập hải quân với Indonesia. Ảnh: Reuters

Trước đó, một tàu hải cảnh Trung Quố được trang bị vũ trang đã tông vào tàu tuần tra của Indonesia nhằm giải cứu cho tàu Trung Quốc tại khu vực đảo Natuna trên Biển Đông.

Trung Quốc khi đó lớn tiếng khẳng định, tàu cá này đang hoạt động trong ngư trường truyền thống, trong khi Indonesia cho rằng, nỗ lực về duy trì hòa bình Biển Đông của nước này đang "bị phá hoại ngầm".

Tháng 11/2015, Indonesia tuyên bố sẽ kiện Trung Quốc ra Tòa án Hình sự Quốc tế nếu yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với Biển Đông không thể giải quyết thông qua đối thoại.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Mỹ Obama đã gọi Trung Quốc là "một đứa trẻ to xác" khi hành xử theo ý mình, thay vì tuân theo luật pháp quốc tế.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news