Tin mới

Trung Quốc lại ngang nhiên đưa tiêm kích, máy bay ném bom ra Biển Đông

Chủ nhật, 07/08/2016, 09:49 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 6/8 thông báo đã điều tiêm kích và máy bay ném bom "tuần tra chiến đấu" gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam và bãi cạn Scarborough trên Biển Đông để làm nhiệm vụ huấn luyện tuần tra.

Trung Quốc hôm 6/8 thông báo đã điều tiêm kích và máy bay ném bom "tuần tra chiến đấu" gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam và bãi cạn Scarborough trên Biển Đông để làm nhiệm vụ huấn luyện tuần tra.

Theo Tân Hoa xã, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc Thân Tiến Khoa ngang nhiên nói rằng nước này đã điều động nhiều máy bay, bao gồm oanh tạc cơ H-6K, tiêm kích Su-30, phi cơ trinh sát, máy bay cảnh báo sớm và máy bay tiếp liệu trên không tới khu vực quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam và bãi cạn Scarborough.

Các máy bay Trung Quốc cất cánh từ nhiều sân bay khác nhau, riêng 2 chiếc Su-30 được tiếp nhiên liệu trên không 2 lần trong cuộc tuần tra này.

Máy bay ném bom chiến lược tầm xa H-6K của Trung Quốc bay qua bãi cạn Scarborough, ảnh đăng ngày 14.7 trên Weibo, hai ngày sau khi Toà trọng tài quốc tế ra phán quyết vụ kiện Biển Đông.

Theo Thân Tiến Khoa, những chuyến bay nói trên là một phần của cuộc huấn luyện chiến đấu nhằm nâng cao khả năng phản ứng của lực lượng không quân đối với các mối đe dọa an ninh. Ông Thân cũng ngang nhiên nói rằng Không quân Trung Quốc thường xuyên tiến hành các cuộc tuần tra ở Biển Đông để bảo vệ cái gọi là "chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích hàng hải".

Tuy nhiên, phía Trung Quốc không nói rõ thời điểm diễn ra những cuộc tuần tra này.

Cuộc tuần tra diễn ra trong bối cảnh Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) hôm 12/7 ra phán quyết đối với vụ kiện của Philippines, khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong yêu sách "đường lưỡi bò" mà nước này đơn phương vạch ra, bao trùm gần hết diện tích Biển Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news