Tin mới

Trung Quốc lại ngang nhiên quân sự hóa phi pháp ở Biển Đông

Thứ tư, 15/03/2017, 08:28 (GMT+7)

Những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã ngang nhiên khởi động lại các hoạt động xây dựng mới ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, trái với những gì mà nước này cam kết trước đó.

Những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã ngang nhiên khởi động lại các hoạt động xây dựng mới ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, trái với những gì mà nước này cam kết trước đó.

Reuters đưa tin, ảnh vệ tinh chụp hôm 6/3 ở đảo Bắc, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam do công ty vệ tinh tư nhân Planet Labs công bố đã cho thấy Bắc Kinh dường như đã ngang nhiên tiến hành nạo vét và có thể đang chuẩn bị xây dựng một cảng ở đảo Bắc để hỗ trợ cho các thực thể được cho là các căn cứ quân sự phi pháp của nước này trên Biển Đông.

Hồi tháng 1, những hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy Trung Quốc cũng đã tăng cường các hoạt động cải tạo phi pháp tại đảo Cây và một số thực thể khác gần đó trên quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Hai bức ảnh vệ tinh chụp đảo Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong 2 ngày 15/2 (ảnh trên) và 6/3 (ảnh dưới). Ảnh: Planet Labs

Hồi năm ngoái, những hình ảnh vệ tinh cho thấy các công trình nạo vét và cải tạo phi pháp ban đầu của Trung Quốc ở đảo Bắc đã bị bão lớn "thổi bay".

Các chuyên gia quốc tế nhận định, Trung Quốc vẫn đang theo đuổi các nỗ lực bành trướng phi pháp trên Biển Đông, đi ngược lại với các tuyên bố chính thức của nước này.

"Bất chấp những tuyên bố chính thức của Trung Quốc, chúng ta có thể thấy họ vẫn tiến hành các hoạt động quân sự hóa (trên Biển Đông), và thậm chí sẽ tiến hành từng chút một", ông Carl Thayer, chuyên gia về Biển Đông tại Viện Quốc phòng Australia, nhận định.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng thông tin về các hoạt động xây dựng mới của Trung Quốc ở đảo Bắc không phải điều gì quá bất ngờ.

"Thông tin này trùng khớp với những gì họ đang làm. Họ nạo vét ở các đảo (trên Biển Đông) để làm gì nếu không phải vì mục đích quân sự hóa. Không có lý do nào khác để giải thích cho sự hiện diện (của Trung Quốc) ở khu vực này", quan chức này nói.

[mecloud]yLGpG4NIyD[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news