Tin mới

Trung Quốc tính đóng tàu sân bay thứ ba, chuyên gia hoài nghi

Chủ nhật, 08/01/2017, 10:13 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc cho biết hải quân nước này đang lên kế hoạch đóng tàu sân bay thứ ba nhằm tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và yêu sách hàng hải.

Truyền thông Trung Quốc cho biết hải quân nước này đang lên kế hoạch đóng tàu sân bay thứ ba nhằm tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và yêu sách hàng hải.

Tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc ngày 8/1 đưa tin, Hải quân Trung Quốc dự kiến ​​sẽ xây dựng nhóm tàu sân bay chiến đấu thứ ba trong tương lai gần.

"Trung Quốc đang phát triển công nghệ tàu sân bay để bảo vệ lợi ích quốc gia chứ không phải để tìm kiếm quyền bá chủ", Nhân dân nhật báo dẫn lời chuyên gia quân sự Liang Fang nhấn mạnh.

Tuy nhiên, giới phân tích tỏ ra hoài nghi tuyên bố này. Thực tế, những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường đáng kể sức mạnh hải quân nhằm đẩy mạnh và củng cố các hoạt động bá quyền ở các vùng biển tranh chấp như Biển Đông và Hoa Đông.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: CCTV

Đầu tuần trước, một nhóm tàu hải quân Trung Quốc do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu đã tổ chức tập trận ở Biển Đông. Hiện nay, Trung Quốc cũng đang tiến hàng đóng tàu sân bay thứ hai.

Cùng thời gian đó, xuất hiện báo cáo cho rằng Mỹ có thể sẽ triển khai tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson tới khu vực Tây Thái Bình Dương.

Trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng căng thẳng, đã có nhiều cuộc tranh luận về khả năng của cả hai lực lượng hải quân này nổ ra.

Chuyên gia Liang Fang thừa nhận rằng, mặc dù các tàu sân bay của Trung Quốc không thể so sánh với các tày sân bay Mỹ về quy mô hoặc số lượng máy bay, nhưng họ vẫn tự hào về tiềm năng phát triển trong tương lai của nó.

"Từ quan điểm về sự phát triển trong tương lai, việc quân đội Mỹ rõ ràng thiếu sức bền và bị cắt giảm chi tiêu quân sự đủ là bằng chứng về điều đó", Liang nói.

[mecloud]p3GJt52ede[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news