Tin mới

Trung Quốc lên tiếng về tin Hồ Cẩm Đào nằm trong danh sách bị điều tra

Thứ bảy, 07/03/2015, 08:11 (GMT+7)

Một đại diện cấp cao của chính phủ Trung Quốc hôm 6/3 đã lên tiếng khẳng định cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào không dính líu đến cuộc điều tra tham nhũng Lệnh Kế Hoạch, người từng là trợ lý cấp cao của ông.

Một đại diện cấp cao của chính phủ Trung Quốc hôm 6/3 đã lên tiếng khẳng định cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào không dính líu đến cuộc điều tra tham nhũng Lệnh Kế Hoạch, người từng là trợ lý cấp cao của ông.


 

Theo tin tức từ Reuters hôm 6/3, Lu Xinhua, phát ngôn viên Quốc hội Trung Quốc cho hay thông tin cho rằng ông Hồ Cẩm Đào là mục tiêu chính của cuộc điều tra là sai trái.

"Đó là sự phỏng đoán không có bất cứ cơ sở nào. Điều đó hoàn toàn sai trái", ông Lu nói trước một nhóm phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội thường niên.

Trung Quốc khẳng định tin đồn cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào bị điều tra là hoàn toàn vô căn cứ

Ông Lu cũng nói thêm rằng ông Lệnh Kế Hoạch bị điều tra vì vấn đề tài chính nhiều hơn vấn đề chính trị. Đây là bình luận hiếm hoi về vụ việc nhạy cảm này.

“Tôi nghĩ điều gì đó xảy ra với con trai ông Lệnh và cuộc điều tra nhằm vào ông là có sự liên quan. Nhưng tôi không nghĩ con trai ông Lệnh là nguyên nhân chính. Chủ yếu là vấn đề riêng của ông ấy và tôi nghĩ là vấn đề về kinh tế” - Lu Xinhua nói. Các quan chức Trung Quốc thường sử dụng cụm từ "các vấn đề kinh tế" để chỉ hối lộ và tham ô.

Ông Lệnh từng là chánh văn phòng trung ương đảng dưới thời ông Hồ Cẩm Đào. Tuy nhiên, ông này bị mất ghế Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) vào tháng 9-2012 sau khi có thông tin con trai ông, Lệnh Cốc, lái siêu Xe Ferrari gây tai nạn ở Bắc Kinh và thiệt mạng, còn 2 cô gái đi cùng bị thương nặng.

Ông Lệnh Kế Hoạch, cựu trợ lý cấp cao của Hồ Cẩm Đào đang bị điều tra

Ông Lệnh bị nghi điều động Cục Cảnh vệ Trung ương để giải tỏa hiện trường tai nạn và cố gắng che đậy cái chết của con trai. Vụ việc là một sự kiện nhạy cảm vì nó có thể củng cố quan điểm cho rằng con cái của các quan chức cấp cao có cuộc sống giàu có và hưởng nhiều đặc quyền.

Trước khi bị điều tra, ông Lệnh giữ chức Phó Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân (Chính hiệp) Trung Quốc và Trưởng ban Công tác mặt trận của Ủy ban Trung ương CPC.

Quan chức này sau đó được bổ nhiệm vào vị trí kém quyền lực hơn, là trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương, phụ trách các đảng phái chính trị khác, các nhóm tôn giáo và dân tộc thiểu số cho tới lúc bị sa thải năm ngoái, khi cuộc điều tra tham nhũng được công bố.

 

Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news