Tin mới

Trung Quốc lo "sốt vó" khi Trump và Putin xích lại gần nhau

Chủ nhật, 08/01/2017, 08:27 (GMT+7)

Tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc cho rằng, việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump dành nhiều thiện cảm cho Putin và mong muốn cải thiện quan hệ với Nga bắt đầu khiến Bắc Kinh phải lo lắng.

Tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc cho rằng, việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump dành nhiều thiện cảm cho Putin và mong muốn cải thiện quan hệ với Nga bắt đầu khiến Bắc Kinh phải lo lắng.

Trong bài xã luận có tiêu đề "Trump, Nga và Trung Quốc", Hoàn cầu thời báo cho hay dư luận Trung Quốc lo ngại rằng sự cải thiện quan hệ Nga - Mỹ sẽ bất lợi cho quan hệ Trung Quốc - Mỹ.

Tuy nhiên, tờ này khẳng định Nga - Mỹ sẽ vấp phải những nghịch lý về cơ cấu quan trọng, như hồ sơ Ukraine, việc tăng cường lực lượng NATO ở Đông Âu và Biển Baltic - điều sẽ đe dọa đến an ninh của Nga và cả Syria.

Đây là "giới hạn vàng" đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, và nếu ông Trump hoàn toàn nhượng bộ, các đồng minh châu Âu của Mỹ sẽ cảm thấy bị Washington phản bội, Hoàn cầu thời báo nhận định.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Tờ này còn tự tin khẳng định rằng, hơn nữa, Trung Quốc luôn tôn trọng ông Putin, ngay cả trong những thời kỳ khó khăn nhất đối với Nga, và Moscow cũng chưa bao giờ phản bội Chính sách ngoại giao độc lập của mình qua việc hợp tác với Mỹ.

Nếu muốn tiếp tục ở lại trên trường thế giới, chắc chắn Nga không muốn trở thành "văn phòng quốc tế" của ông Trump, Hoàn cầu thời báo kết luận.

Ngay từ khi thực hiện chiến dịch tranh cử cũng như sau khi đắc cử tổng thống, Donald Trump đã dành nhiều lời có cánh cho Tổng thống Nga Putin cũng như mối thiện cảm với Nga. Tuy nhiên, đối với Trung Quốc thì hoàn toàn ngược lại. Tỷ phú New York thường xuyên chỉ trích Bắc Kinh thông qua mạng xã hội vì sự thao túng tiền tệ, lấy mất việc làm của người Mỹ, vấn đề hạt nhân Triều Tiên, và gần đây nhất là việc Trung Quốc thu giữ thiết bị lặn của Mỹ mà Trump gọi là hành động "ăn cắp".

Giới quan sát quốc tế cũng tin rằng, quan hệ Nga - Mỹ sẽ cải thiện trong nhiệm kỳ của Trump, bởi hai nguyên nhân: thứ nhất là chính quyền Obama đã đi quá xa trong thế đối đầu với Nga, xu thế tiếp theo nhiều khả năng là xoa dịu tình hình; thứ hai, Trump thể hiện tương đối rõ ưu tiên dành cho chính sách đối nội. Quan hệ nước lớn hòa dịu sẽ giúp ông giảm bớt tác động từ các thế lực bên ngoài.

[mecloud]jFqYyGzfgu[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news