Tin mới

TQ lớn tiếng đòi Mỹ “sửa sai”, đứng ngoài tranh chấp tại Biển Đông

Thứ ba, 08/07/2014, 09:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tờ Bưu điện Hoa Nam đưa dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước thềm đối thoại kinh tế và chiến lược cho biết những cáo buộc về gián điệp mạng và việc can thiệp vào tranh chấp hàng hải của Mỹ sẽ gây ảnh hưởng tới mối quan hệ song phương.

(Tinmoi.vn) Tờ Bưu điện Hoa Nam đưa dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước thềm đối thoại kinh tế và chiến lược cho biết những cáo buộc về gián điệp mạng và việc can thiệp vào tranh chấp hàng hải của Mỹ sẽ gây ảnh hưởng tới mối quan hệ song phương.

 

Bắc Kinh kêu gọi Washington “sửa chữa các hành động sai lầm” khi cáo buộc các sĩ quan Quân giải phóng nhân dân (PLA) liên quan đến hoạt động phá hoại các doanh nghiệp Mỹ và ngừng can thiệp ào các tranh chấp chủ quyền hàng hải tại khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jack Lew sẽ tới Bắc Kinh để tham dự vòng 6 đối thoại kinh tế và chiến lược song phương diễn ra vào ngày mai. Ủy viên quốc vụ viện Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng Uông Dương sẽ dẫn đầu đoàn Trung Quốc trong 2 ngày đàm phán.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân cho biết các vấn đề, bao gồm cả sự hiện diện của Mỹ tại khu vực châu Á Thái Bình Dương và chương trình hạt nhân của Triều Tiên đều sẽ được đưa vào thảo luận tại các cuộc đàm phán.

Cuộc đối thoại thường niên diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington leo thang sau khi Mỹ buộc tội 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc xâm nhập để ăn cắp các bí mật thương mại của các công ty Mỹ, khiến Bắc Kinh phải đình chỉ hoạtđộng của nhóm an ninh mạng song phương được thành lập năm ngoái.

“Chúng tôi tin rằng những cáo buộc trên là do Mỹ cố tình tạo ra. Những động thái ấy cho thấy Mỹ thiếu thành ý khi làm việc với Trung Quốc thông qua đối thoại để giải quyết vấn đề an ninh mạng”, ông Trương nói trước báo chí.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ sửa chữa hành động sai lầm của mình và tạo điều kieenjcho đối thoại, hợp tác về không gian mạng. Đồng thời, chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng các hoạt động ăn cắp qua mạng để chống lại chính phủ, các cơ quan, tổ chức và cá nhân Trung Quốc”.

Ông Trương Chí Quân cũng chỉ trích Washington can thiệp vào các tranh chấp hàng hải giữa Trung Quốc và các nước láng giềng. Ông nói rằng đây là “động thái sai lầm” tạo ra rủi ro cho quan hệ Trung-Mỹ.

Trước đó, cuối tháng 5/2014, Mỹ đã ban hành lệnh truy nã với 5 si quan quân đội Trung Quốc. 5 người này bị Mỹ cáo buộc xâm nhập vào các công ty hạt nhân, kim loại và năng lượng mặt trời của Mỹ để đánh cắp bí mật thương mại.

Các công tố viên liên bang cho biết 5 nghi phạm đã nhắm tới các công ty: Alcoa Inc, Allegheny Technologies Inc, United States Steel Corp, Toshiba Corp unit Westinghouse Electric Co, the U.S. subsidiaries of SolarWorld AG và một công đoàn ngành thép.

Theo cáo buộc, các công ty nhà nước Trung Quốc đã "thuê" Đơn vị 61.398 của Quân đội Giải phóng Nhân dân "để cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin" bao gồm tập hợp các thông tin tình báo của doanh nghiệp. Phía Mỹ đã không tiết lộ tên các công ty Trung Quốc.

Đơn vị 61.398 có trụ sở tại Thượng Hải là hang ổ của các hoạt động gián điệp lớn. Đơn vị này bị công ty an ninh mạng Mandiant xác định năm ngoái. Tất cả năm bị cáo bị Mỹ truy nã đều làm việc cho 61.398.

Đồng thời, trong lúc tranh chấp chủ quyền hàng hải giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng leo thang, Mỹ đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích những động thái gây mất ổn định tại khu vực của Bắc Kinh. Chính điều này khiến Trung Quốc “nóng mặt”.

Bảo Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news