Tin mới

Giữa lúc căng thẳng Biển Đông: 5 sĩ quan quân đội TQ bị Mỹ truy nã

Thứ ba, 20/05/2014, 14:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) 5 sĩ quan quân đội của Trung Quốc vừa bị Mỹ cáo buộc xâm nhập vào các công ty hạt nhân, kim loại và năng lượng mặt trời của Mỹ để đánh cắp bí mật thương mại. Tuyên bố này khiến quan hệ Mỹ-Trung thêm căng thẳng.>>  Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về tình hình biển Đông>> Bộ Ngoại giao cung cấp tin "nóng" về tình hình biển Đông>> Tình hình biển Đông: Báo Mỹ WSJ chỉ rõ sai trái của tướng và quan chức Trung Quốc

(Tinmoi.vn) 5 sĩ quan quân đội của Trung Quốc vừa bị Mỹ cáo buộc xâm nhập vào các công ty hạt nhân, kim loại và năng lượng mặt trời của Mỹ để đánh cắp bí mật thương mại. Tuyên bố này khiến quan hệ Mỹ-Trung thêm căng thẳng.

Chân dung 5 sĩ quan Trung Quốc bị Mỹ truy nã vì tội làm gián điệp mạng

Chân dung 5 sĩ quan Trung Quốc bị Mỹ truy nã vì tội làm gián điệp mạng

 

Trung Quốc lập tức có bác bỏ những cáo buộc trên và nói rằng lời kết tội mạnh mẽ từ Bộ ngoại giao Mỹ đã làm tổn hại lòng tin giữa hai nước.

Các quan chức Washington lập luận rằng gián điệp mạng là mối quan tâm an ninh hàng đầu của quốc gia này trong nhiều năm qua. Đây là lần đầu tiên Mỹ truy tố các quan chức nước ngoài vì tội gián điệp mạng và nhận những lời chỉ trích công khai.

"Khi một quốc gia khác sử dụng quân đội, quân tình báo hay các công cụ khác để chống lại một công ty của Mỹ để lấy đi bí mật thương mại, thông tin kinh doanh nhạy cảm mang lại lợi ích cho đất nước họ thì chúng ta phải yêu cầu “Dừng lại””, Bộ trưởng Bộ tư phát Mỹ, Eric Holder nói.

Các công tố viên liên bang cho biết 5 nghi phạm đã nhắm tới các công ty: Alcoa Inc, Allegheny Technologies Inc, United States Steel Corp, Toshiba Corp unit Westinghouse Electric Co, the U.S. subsidiaries of SolarWorld AG và một công đoàn ngành thép.

Các quan chức từ chối tiết lộ thiệt hại mà những công ty này gặp phải nhưng cho biết là “rất đáng kể”. Các công ty bị nạn đã nộp đơn khiếu nại chống lại những hacker Trung Quốc giúp Washington đưa ra liên kết giữa hành động và hậu quả của nó với thương mại quốc tế.

Theo cáo buộc, các công ty nhà nước Trung Quốc đã "thuê" Đơn vị 61.398 của Quân đội Giải phóng Nhân dân "để cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin" bao gồm tập hợp các thông tin tình báo của doanh nghiệp. Phía Mỹ đã không tiết lộ tên các công ty Trung Quốc.

Đơn vị 61.398 có trụ sở tại Thượng Hải là hang ổ của các hoạt động gián điệp lớn. Đơn vị này bị công ty an ninh mạng Mandiant xác định năm ngoái. Tất cả năm bị cáo bị Mỹ truy nã đều làm việc cho 61.398.

"Chính quyền đang cố gắng để làm rõ đây là vấn đề thương mại chứ không phải là một cuộc chiến tranh lạnh với Trung Quốc”, ông Jim Lewis thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế, đại diện cho Mỹ trong cuộc đàm phán với Trung Quốc về vấn đề này nói.

Theo tin tức từ Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết sẽ đình chỉ hoạt động của nhóm nghiên cứu không gian mạng Trung-Mỹ. Nhóm này được thành lập vào tháng 4/2013 nhờ vào nỗ lực của chuyên gia Bộ Ngoại giao Mỹ, Chris Painter và quan chức ngoại giao Trung Quốc Dai Bing.

Đơn vị 61.398 có hàng trăm điệp viên hoạt động tại hàng chục căn cứ tại Trung Quốc. Những cáo buộc gián điệp không gian được đưa ra giữa lúc mối quan hệ Washington và Bắc Kinh ngày càng căng thẳng khi Trung Quốc ngày càng quyết đoán về tình hình Biển Đông.

Ngay sau khi Tổng thống Obama kết thúc chuyến công du Châu Á vào cuối tháng tư, Trung Quốc liền đưa một giàn khoan dầu vào vùng biển cách bờ biển Việt Nam 150 hải lý, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Hà Nội.

Bảo Linh (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news