Tin mới

Trung Quốc lớn tiếng với Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan

Thứ ba, 21/03/2017, 09:59 (GMT+7)

Chỉ một ngày sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Rex Tillerson tới Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 20/3 đã lớn tiếng cảnh báo Washington về việc bán vũ khí cho Đài Loan.

Chỉ một ngày sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Rex Tillerson tới Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 20/3 đã lớn tiếng cảnh báo Washington về việc bán vũ khí cho Đài Loan.

"Chúng tôi hy vọng phía Mỹ hoàn toàn nhận thức được sự nhạy cảm cao độ và mức độ tổn hại nghiêm trọng thông qua việc bán vũ khí cho Đài Loan", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói.

Cũng trong ngày 20/3, lãnh đạo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan Phùng Thế Khoan tiết lộ Trung Quốc đang chĩa hơn 1.500 tên lửa về phía hòn đảo này, bao gồm dòng tên lửa đạn đạo tầm trung DF-16, mở ra khả năng có thể tấn công phủ đầu hòn đảo này bất cứ lúc nào.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: Reuters

Trước đó, Washington Free Beacon dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết, chính quyền Trump đang cân nhắc cung cấp thêm các vũ khí phòng vệ tốt hơn cho Đài Loan.

Chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama được cho là từng phê chuẩn việc bán số vũ khí trị giá 1 tỷ USD cho Đài Loan. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, tháng 12/2016, chính quyền Obama đã chặn thương vụ trên dù đã được được Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ phê chuẩn.

Chính quyền mới của Trump tin rằng việc ngừng cung cấp gói vũ khí cho Đài Bắc là một bước lùi đối với các nỗ lực của Mỹ và Đài Loan nhằm thúc đẩy phòng thủ chống lại một loạt các tên lửa và vũ khí tiên tiến khác được triển khai ở bên kia eo biển.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan và văn phòng nhà lãnh đạo hòn đảo này hiện chưa có bình luận gì về thông tin trên, song các nghị sĩ thì lại hoan nghênh thỏa thuận mới, nói rằng nó sẽ giúp thúc đẩy các nhu cầu phòng thủ của Đài Loan sau khi Trung Quốc mở rộng quân đội và cảnh báo có thể giành lại hòn đảo bằng vũ lực nếu Đài Loan tuyên bố độc lập.

[mecloud]yLGpG4NIyD[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lớn tiếng