Tin mới

Trung Quốc nói bộ quy tắc ứng xử Biển Đông đạt "tiến bộ lớn lao"

Thứ tư, 15/03/2017, 15:31 (GMT+7)

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói rằng bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) đã đạt được "tiến bộ lớn lao", đồng thời lặp lại rằng chỉ các nước liên quan giải quyết vấn đề với nhau.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói rằng bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) đã đạt được "tiến bộ lớn lao", đồng thời lặp lại rằng chỉ các nước liên quan giải quyết vấn đề với nhau.

Reuters đưa tin, phát biểu trong cuộc họp báo kết thúc cuộc họp thường niên của quốc hội Trung Quốc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói rằng Bắc Kinh hy vọng duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông thông qua đàm phán về bộ quy tắc ứng xử giữa các bên.

Theo ông Lý, COC đã đạt được "tiến bộ lớn lao" và nhắc lại lập trường của Trung Quốc là các vấn đề trong khu vực nên được các nước có liên quan trực tiếp "quyết định và giải quyết".

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: Reuters

Ông Lý cũng ngầm chỉ trích Washington về các hoạt động hải quân của Mỹ trong khu vực, đặc biệt là thực thi tự do hàng hải gần các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc.

"Trung Quốc không muốn thất bất kỳ bên nào cảm thấy bị ép buộc phải lựa chọn phía mình đứng về như ảnh hưởng của thời Chiến tranh Lạnh", ông Lý tuyên bố.

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao từ Philippines cho biết Trung Quốc và ASEAN chỉ mới hoàn tất một 'đề cương chuyên đề', chứ không phải là dự thảo của bộ quy tắc ứng xử.

Trung Quốc đòi chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông dựa trên "đường lưỡi bò", còn gọi là "đường 9 đoạn", mà nước này tự vẽ ra, đi sát vào vùng biển của các quốc gia láng giềng, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Các cuộc đàm phán về COC đã bắt đầu từ năm 2010 nhằm thống nhất các quy tắc ứng xử giữa Trung Quốc và 10 nước thành viên ASEAN nhằm tránh xung đột ở Biển Đông. Nhà ngoại giao Philippines cho hay tất cả các bên hy vọng sẽ hoàn thành khung sườn bộ quy tắc ứng xử trong các cuộc họp giữa Trung Quốc với ASEAN trong năm nay.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news